Quỹ đất dành cho giao thông đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vốn đã rất thấp, đất cho giao thông tĩnh hay nói cách khác là các điểm trông giữ phương tiện còn thấp hơn rất nhiều. Ước tính, các bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu trong khi tốc độ gia tăng phương tiện ngày một lớn.

Bãi trông giữ xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng. Ảnh: laodong.vn 

Chính vì thiếu không gian, nhu cầu lại cao, nên các bãi trông giữ xe xuất hiện khá tùy tiện. Không chỉ gầm cầu mà cả lòng đường, vỉa hè, các khu vực có đất trống đều được tận dụng để làm bãi trông giữ ô tô, xe máy. Nhiều vị trí đường chật hẹp lại xuất hiện các bãi trông giữ xe dưới lòng đường nên đã gây tắc nghẽn giao thông. Có các vụ va chạm, ẩu đả chỉ vì vị trí đỗ xe, giá trông giữ xe. Phần lớn bãi trông giữ xe không bảo đảm các điều kiện an toàn, phòng cháy, chữa cháy... 

Do vậy, vấn đề quy hoạch, đầu tư cho bãi trông giữ xe cần được quan tâm thích đáng. Trước hết, khi phát triển khu đô thị, khu dân cư, dứt khoát phải dành quỹ đất đủ để làm nơi trông giữ phương tiện. Cần quy hoạch và phát triển không gian ngầm, trong đó dành một phần cho trông giữ xe; rồi phát triển bãi đỗ xe cao tầng vốn không đòi hỏi quá nhiều về diện tích đất...

Cùng với đó, các địa phương cần xây dựng cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư xây dựng các bãi trông giữ xe hiện đại, an toàn. Người có phương tiện phải chấp nhận trả mức phí phù hợp, đủ hấp dẫn để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư, tránh việc các dự án xây dựng bãi đỗ xe chỉ nằm trên giấy, còn vỉa hè, lòng đường, gầm cầu vẫn bị chiếm dụng. 

ĐỖ MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.