Sự thành công của các giải cờ vua quốc tế không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn, mà nó thực sự góp phần thúc đẩy các hoạt động thể thao kết hợp du lịch tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Không chỉ cờ vua mà golf, điền kinh... khi được truyền thông bài bản, đã thực sự trở thành một kênh khai thác du lịch hiệu quả. Đúng là, biết cách tổ chức "chơi" bài bản thì cũng hái ra tiền.

Nếu như những giải chạy marathon diễn ra ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi... thu hút hàng nghìn lượt người tham dự, tạo ảnh hưởng tích cực lên mọi mặt của đời sống xã hội thì những giải đấu cờ vua cũng luôn có sức hút riêng, mang lại nguồn lợi lớn cho địa phương đăng cai.

Ảnh minh họa: Liên đoàn Cờ Việt Nam 

Đơn cử như Giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia năm 2022 diễn ra tại Bà Rịa-Vũng Tàu (từ ngày 8 đến 18-6), đã có hơn 1.200 kỳ thủ đăng ký tham dự. Mỗi kỳ thủ lại có thêm họ hàng, người thân và các "fan" hâm mộ đi theo, theo dõi trên mạng xã hội trong thời gian diễn ra giải đấu, đây thực sự sẽ là những kênh quảng bá cho du lịch Việt Nam vô cùng hữu hiệu.

Nằm trong chiến lược thúc đẩy phát triển du lịch nội địa gắn với cơ cấu lại ngành du lịch Thủ đô, Hà Nội đã và đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch gắn với thể thao mạo hiểm; bay khinh khí cầu ngắm Hà Nội trên cao; leo núi, đua xe đạp địa hình tại Vườn quốc gia Ba Vì...

Lợi ích kinh tế song hành cùng phát triển thể thao, quảng bá du lịch... tại các địa phương đăng cai những giải thể thao như giải cờ vua, điền kinh, golf... đã nhìn thấy rõ. Kinh nghiệm được rút ra là, nếu biết cách tổ chức một cách khoa học, phát huy thế mạnh từng loại hình, lợi ích vì thế cũng sẽ chia đều cho tất cả. Chả vậy mà ngay từ bây giờ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tích cực xin đăng cai Giải vô địch cờ vua trẻ quốc gia năm 2023.

Hai năm qua, du lịch là ngành bị tác động mạnh nhất, suy giảm nhiều và nhanh nhất bởi dịch Covid-19. Qua đại dịch Covid-19, đã xuất hiện 6 xu hướng du lịch mới, trong đó có du lịch thể thao. Đây là loại hình kết hợp giữa các hoạt động, sự kiện thể thao, giải trí với du lịch.

Sức hấp dẫn của du lịch thể thao không bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính, trình độ và có thể hướng đến mọi đối tượng có nhu cầu giải trí. Du lịch thể thao cũng tạo sự khác biệt với hoạt động du lịch thông thường khác do tạo được trải nghiệm chủ động, thú vị trực tiếp cho du khách thay vì các hoạt động nghỉ dưỡng tĩnh lặng và hạn chế hoạt động ngoài trời.

Nhờ tích cực phát triển sản phẩm du lịch mới, trong đó có du lịch thể thao, ngành du lịch Hà Nội đã phục hồi mạnh mẽ. Trong 5 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đón hơn 6,53 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 126,2 nghìn lượt.

Đặc biệt, trong dịp diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đón gần 700 nghìn lượt khách du lịch nội địa, hơn 31,4 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú đến tham quan và tham gia các sự kiện của đại hội. Thành công của SEA Games 31 cũng như Giải cờ vua Đại kiện tướng và Kiện tướng quốc tế-Hà Nội năm 2022... đã góp phần giúp du lịch Thủ đô khởi sắc, tạo được dấu ấn tích cực trong lòng bạn bè và du khách quốc tế.

HÀ THÀNH