Quy định này sẽ tạo cơ sở để có thêm những công cụ pháp lý giúp giải quyết tranh chấp liên quan đến dự án nhà chung cư hiện nay, nhất là mâu thuẫn kéo dài giữa chủ đầu tư với người dân, giữa người dân và ban quản trị.

Việc quản lý, sử dụng quỹ bảo trì được xác định là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh cấp ở các khu chung cư. Đây là nguồn kinh phí do người mua nhà đóng góp với mục đích bảo trì, bảo dưỡng, giúp tòa nhà được vận hành an toàn, thuận lợi. Chủ đầu tư dự án đứng ra thu khoản tiền này, sau đó, có trách nhiệm bàn giao cho tổ chức đại diện của cư dân, mô hình phổ biến là ban quản trị do cư dân bầu ra.

Tranh chấp nảy sinh khi chủ đầu tư cố tình trì hoãn, thậm chí không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị. Một dạng tranh chấp khác là ban quản trị sau khi tiếp nhận quỹ bảo trì từ chủ đầu tư lại sử dụng không đúng mục đích, gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng đến đời sống cư dân và hoạt động của tòa nhà.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: vietnamnet.vn 

Cần phải khẳng định rằng, quỹ bảo trì là tài sản của cộng đồng cư dân, việc chiếm dụng hay sử dụng khoản kinh phí này không đúng mục đích, quy định đều là xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân. Để xảy ra tranh chấp kéo dài ở nhiều khu chung cư thời gian qua do chưa có giải pháp hiệu quả buộc chủ đầu tư, ban quản trị và các tổ chức, cá nhân liên quan phải tuân thủ cam kết, trách nhiệm với cư dân, từ đó có thể dẫn đến những vấn đề phát sinh về trật tự xã hội. Mặt khác, khi tòa nhà chung cư bị xuống cấp, hư hỏng, không có nguồn kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn, thậm chí là tai nạn, sự cố đáng tiếc.

Việc luật hóa các quy định về thu, nộp, bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì tại Luật Nhà ở (sửa đổi) tạo cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan chức năng có công cụ, chế tài đủ mạnh, đặc biệt là cưỡng chế thi hành nếu các chủ thể liên quan không thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của mình.

Nếu chủ đầu tư cố tình chây ỳ, không bàn giao quỹ bảo trì, pháp luật cho phép cơ quan chức năng, chính quyền địa phương yêu cầu tổ chức tín dụng trích tiền từ tài khoản của chủ đầu tư sang tài khoản của ban quản trị. Trường hợp tài khoản không đủ tiền có thể cho phép chuyển giao những tài sản khác của chủ đầu tư đề bù đắp vào quỹ bảo trì.

Hoạt động của ban quản trị cũng cần đi vào nền nếp, quy củ gắn liền với quyền, trách nhiệm theo luật định. Tiêu chí thành viên ban quản trị được quy định rõ ràng, chọn được người có phẩm chất, năng lực phù hợp. Qua đó, vừa giúp nâng cao chất lượng quản lý, vận hành tòa nhà, vừa hạn chế tình trạng ban quản trị vượt quyền, lạm quyền, gây thiệt hại cho người dân.

Quy định của pháp luật cũng mở đường cho việc xử lý hình sự những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nhất là chiếm dụng, sử dụng sai mục đích quỹ bảo trì, bảo đảm tính răn đe, nghiêm minh, góp phần xây dựng những khu chung cư an toàn, văn minh, thân thiện.

ĐỖ MẠNH HƯNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.