Vụ tai nạn nghiêm trọng do thiết bị bay không người lái (drone) gây ra cái chết của một người mới đây ở tỉnh Kiên Giang đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm và quản lý đối với loại thiết bị này. Trách nhiệm trước tiên và rõ ràng thuộc về người điều khiển drone, bởi họ phải bảo đảm vận hành đúng luật và an toàn.
Drone ngày càng phổ biến, không chỉ trong lĩnh vực nhiếp ảnh, quay phim mà còn trong nông nghiệp, phục vụ công việc như phun thuốc trừ sâu hay giám sát mùa màng. Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị này không thể tùy tiện mà cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt.
Theo pháp luật hiện hành, người điều khiển drone phải: Đủ 18 tuổi; được cấp phép bởi Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu, cùng với đơn xin phép nộp ít nhất 7 ngày trước chuyến bay; không bay trong khu vực cấm, như gần sân bay, khu vực quân sự hay các địa điểm đông người.
 |
Thiết bị bay không người lái (drone) gây tai nạn chết người tại Kiên Giang. Ảnh: Nhân Dân |
Trong trường hợp xảy ra tai nạn chết người như đã nêu, trách nhiệm pháp lý sẽ được cơ quan chức năng xác minh. Nếu lỗi thuộc về người điều khiển, họ có thể đối mặt với việc bị khởi tố hình sự về hành vi vô ý làm chết người.
Việc điều khiển drone tiềm ẩn nhiều rủi ro và đòi hỏi kỹ năng, kiến thức nhất định. Do đó, cần thiết lập các quy trình kiểm tra, sát hạch và cấp chứng chỉ cho người điều khiển. Đây không chỉ là biện pháp quản lý chặt chẽ mà còn giúp nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Quan trọng hơn cả, mỗi người điều khiển drone cần hiểu rõ rằng sự cẩn trọng và tuân thủ pháp luật là trách nhiệm không thể thiếu, góp phần bảo vệ bản thân và xã hội.
TRẦN HOÀI
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.
Khát vọng và gắn kết là hai điều người hâm mộ mong mỏi huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik sẽ khơi dậy và xây dựng cho đội tuyển Việt Nam trong đợt tập dượt cuối cùng trước ngày bước vào Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (ASEAN Cup) 2024.
Chấn thương hàng loạt đang đe dọa các câu lạc bộ (CLB) hùng mạnh nhất châu Âu. Kèm với ai đó còn là những bất ổn nội bộ. “Đoạn trường ai có qua cầu mới hay” chỉ là một khúc đoạn trường, rồi sẽ qua.