Rõ ràng một khí thế đồng loạt, đồng hành của cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới đang bước vào giai đoạn cao trào. Sau tròn 10 năm, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đưa hàng nghìn xã đến những chuẩn đích và hàng loạt huyện, rồi đến tỉnh nông thôn mới xuất hiện. Cũng chỉ vài năm chương trình điện gió, điện mặt trời được các doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người dân góp tiền, góp công đã làm cho khả năng cung ứng điện vượt quá cả khả năng truyền tải. Và cũng chỉ ít năm lại đây, du lịch, hàng không bùng phát đến quá tải, nhiều điểm đến, nhiều thành phố du lịch. Đây nữa, con số một triệu lao động trong ngành điện tử, công nghệ thông tin đã và đang là đội quân chủ lực đưa đất nước vào vận hội đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số và tận dụng các công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0… Cùng với nhịp điệu hối hả của công nghiệp hóa, hiện đại hóa là sự đằm thắm của người người nơi nơi trong yêu thương, chia sẻ, giúp nhau bước ra khỏi cảnh đời nghèo khó, rủi ro; là sự trong trẻo, háo hức của bao người trẻ tuổi nơi nơi trong trào lưu sống xanh, lẽ sống tình nguyện; là những võ công thể thao trên các đấu trường quốc tế…

leftcenterrightdel
Một góc khu đô thị phía tây trung tâm Thủ đô Hà Nội. Ảnh: TRỌNG HẢI

Giống như thời đánh giặc, trong thời bình một khi Đảng, Nhà nước đã có chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời thì sức quật khởi trong toàn dân bật dậy. Tình yêu, nhiệt huyết, lòng đam mê từ đây. Sức người, sức của, sức sáng tạo từ đây. Những cuộc đồng khởi thời bình làm đất mẹ sinh sôi, làm người người vững tin, mạnh bước.

Cho đến tận ngày cuối cùng của năm, tôi vẫn háo hức tìm hiểu thêm về cái giống lúa ST25 vừa được đón nhận là ngon nhất thế giới cùng tác giả kỹ sư-Anh hùng Lao động Huỳnh Quang Cua và cộng sự của anh. Tiếp theo các nhà nông học Lương Định Của, Võ Tòng Xuân… cái tên Huỳnh Quang Cua cùng các giống lúa ST24, rồi ST25 đại diện cho bao nhà khoa học và triệu triệu nỗi niềm khát khao trăn trở về cây lúa Việt Nam truyền từ đời này sang đời khác. Nếu như mươi năm lại đây, ngay những người dân quê lúa Nam Bộ phải ngậm ngùi tìm mua gạo Thái Lan, gạo Campuchia thì nay “cơn sốt” gạo ST25 đang bùng lên. Nếu như trước nay quê hương Sóc Trăng chỉ được biết đến như một vùng quê nghèo, ít học, dù cá, tôm, hoa trái đủ đầy, chỉ hút khách mọi miền bởi những lễ hội đua thuyền, những địa danh, như: Chùa Dơi, chùa Đất Sét, chùa Chén Kiểu… thì nay là một vùng đất ấp ủ sáng tạo đầy sinh lực mà cái tên Sóc Trăng chứa trong tên giống lúa ST25 của các nhà nông học thời kỳ mới đã hiển thị. Nếu xưa chỉ có cái danh “Cần Thơ gạo trắng nước trong” thì nay toàn bộ Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa của cả nước mà đang chuyển mình để thành động lực lớn nhất đưa đất nước không chỉ đứng hàng đầu về xuất khẩu lúa gạo, mà cao hơn vươn tới một trong 15 nền nông nghiệp tiên tiến, phát triển nhất thế giới.

leftcenterrightdel
Các chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: THANH SƠN

Chẳng phải là ước mơ gì quá xa xôi khi nông nghiệp nước nhà đang thu hút sự vào cuộc ngày mỗi nhiều của các doanh nghiệp bởi những chính sách mới trong dồn điền đổi thửa, mở rộng tích tụ ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu đang diễn ra rầm rộ mà căn cơ trên khắp miền đất nước. Những vùng núi đồi bát ngát cây công nghiệp, những cánh đồng thẳng cánh cò bay, những trang trại, những trung tâm chế biến nông sản, thực phẩm đang mở ra cho đất nước thêm rộng dài, tươi mới. Ngay trên miền sông nước Cửu Long này, phải chăng chính sách làm kinh tế nông nghiệp kiểu mới, chính những giống cây, vật nuôi, giống lúa thơm ngon mà có khả năng chống chịu với độ mặn, những cánh đồng, trang trại này sẽ giúp chúng ta có thêm tiềm lực, có thêm sức sáng tạo để đương đầu, để sống chung với xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu?

Gần hơn, sinh kế, thu nhập của người dân tăng lên, bữa cơm ngon lên với những giống lúa mới cũng như những giống cũ được phục hồi như những “Thóc vàng khu Cháy” (Hà Nội), “Nếp cái hoa vàng” (Hải Hậu)… như những trái cây muôn mùi vị nơi nơi, như tín hiệu tái đàn lợn sau dịch lớn chuẩn bị cho Tết, cho mùa xuân mới…

Tuần cuối của năm, dấu mốc ngày 28-12-2019, lô hàng đầu tiên 15 chiếc xe chế tạo tại Việt Nam mang thương hiệu Thaco Bus lên tàu xuất khẩu sang đất nước gần gũi Philippines. “Việt Nam có thể làm được ô tô ư?”. Tổng giám đốc Roberto Torres của Autodelta, hãng nhập khẩu xe của bạn đã thốt lên như thế khi được đến thăm cơ ngơi hiện đại bậc nhất của Thaco-Trường Hải Auto tại khu vực Núi Thành-Chu Lai, Quảng Nam. Ông ngạc nhiên, cảm giác ngạc nhiên, vui mừng cũng đến với dân ta, song đó là niềm vui đã được đón đợi, là niềm hạnh phúc đã được thụ hưởng nhiều năm qua khi những chiếc xe buýt Thaco lăn bánh trên khắp nẻo đường đất nước. Cũng như nhiều người, thoạt đầu tôi đã từng phải hỏi, phải tìm xem có đúng là loại xe này do Việt Nam sản xuất không. Cái gì phải đến tất đến sau bao vất vả, long đong tìm hướng đi, cách đi để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Và cũng giống như giống lúa ST25 của kỹ sư Huỳnh Quang Cua, những chiếc xe ô tô hiệu Thaco đã được chủ tịch hãng Trần Bá Dương cùng tập thể của ông thai nghén, đổ công sức, tiền của để làm là phải được suốt hàng chục năm ròng rã. Sau xe buýt sẽ là minibuýt, sau Philippines sẽ là Singapore… “Một đất nước hơn 96 triệu dân không thể không chế tạo ô tô”. Những người lãnh đạo Chính phủ và ngành công thương của chúng ta đã khẳng định như vậy. Và làm ô tô thì không thể chỉ để dùng trong nước, quy luật kinh doanh phải vậy.

Trận đầu đã thắng và từng bước “đánh chắc tiến chắc” để thắng. Những Thaco, Thành Công, VinFast đang mở ra tương lai tươi sáng cho ngành công nghiệp ô tô đất nước ta. Có gì đó giống với những chiếc tàu thủy chuẩn thế giới mà các công ty công nghiệp quốc phòng và doanh nghiệp dân sự chúng ta đã đóng để phục vụ đất nước và xuất khẩu. Có gì giống với các hệ thống viễn thông của Viettel đưa đến các nước bạn Lào, Campuchia, Đông Timor, Myanmar và các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh xa xôi…

Núi Thành-trận đầu đánh thắng. Tôi đã đi qua vùng đất cát trắng ven biển miền Trung này trong mùa Xuân Đại thắng 1975. Tôi cũng được qua lại nhiều lần những Chu Lai, Vạn Tường, Dung Quất… những địa danh nổi tiếng trong suốt nhiều chục năm dài kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh. Ngọn Núi Thành mọc đột khởi sừng sững trông ra biển cả nay đang được chứng kiến bao điều mới mẻ mỗi ngày. Sân bay Chu Lai mang lại chết chóc khi xưa, nay vẫn còn những mái vòm xi măng đen đúa chứa máy bay nhưng đã là nơi hạ cánh và cất cánh đưa con người và hàng hóa lên bầu trời để nhìn một vùng non sông đất nước. Ở đây, những khu công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ đã mọc lên nối liền với các thành phố Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng, với Bình Sơn và cảng ra đảo Lý Sơn bằng những con đường mới thênh thang…

Chắc nhiều người đồng cảm với những liên tưởng chiến tranh và hòa bình của những người lính chúng tôi. Vậy, khắp đất nước này, từ những mảnh đất chiến địa khốc liệt năm xưa, từ những gậy tầm vông, súng kíp ngày Toàn quốc kháng chiến đến súng ngựa trời, dao kiếm của Trà Bồng (Quảng Nam), Bến Tre… đồng khởi với vô vàn đổ máu hy sinh, chúng ta đã và đang làm nên những cuộc đồng khởi của lòng người trong hòa bình dựng xây. Chúng ta đã làm nên những miền quê tươi xanh, những khu công nghiệp, thương mại, những đô thị sáng tạo, thông minh, những sản phẩm mang thương hiệu Việt đến nhiều phương trời để hiện thực hóa ước mơ “Tổ quốc bay lên bát ngát tự hào” như nhà thơ-liệt sĩ Lê Anh Xuân cùng những triệu người vì giấc mơ kiêu hãnh đó mà ngã xuống.

Tùy bút của MẠNH HÙNG