Phiên toàn thể thứ nhất có chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững”.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. Ảnh: VIỆT TRUNG 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phát triển nhanh chính là phát triển số và phát triển bền vững chính là phát triển xanh. Nói về tương lai của ASEAN chủ yếu là nói về chuyển đổi số. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng để xây dựng tương lai số, ASEAN cần xây dựng thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực số mới. “ASEAN cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa nếu muốn tiến xa”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

leftcenterrightdel

Quang cảnh Phiên toàn thể thứ nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Ảnh: VIỆT TRUNG

Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei Erywan Yusof cho rằng để phát triển nhanh vì tương lai bền vững, ASEAN cần tập trung vào việc duy trì an ninh, hòa bình khu vực. Cùng với đó là tăng cường đối thoại và hợp tác giữa các nước thành viên nội khối cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài. Đồng thời là chú trọng thúc đẩy phát triển công nghệ.

Trong thông điệp ghi hình gửi tới diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp của Hàn Quốc Oh Youngju khẳng định, bất chấp những thách thức toàn cầu phức tạp, ASEAN vẫn đạt được những tiến bộ đáng kinh ngạc. Theo bà Oh Youngju, kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò của nền kinh tế ASEAN trong việc định hình tương lai bền vững “đang trên đà gia tăng”. Bà Oh Youngju nhấn mạnh tới quan hệ vững chắc giữa Hàn Quốc và ASEAN cũng như vai trò của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp trong thúc đẩy phát triển bền vững ở cả hai khu vực.

HOÀNG VŨ - PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan