Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã thông tin như vậy tại cuộc họp báo quốc tế thông tin về Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 diễn ra chiều 1-4 tại Hà Nội.

Tại họp báo, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ diễn ra vào ngày 23-4 ở Hà Nội, với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao của một số nước ASEAN và đối tác, đại diện các tổ chức quốc tế và các học giả hàng đầu khu vực và thế giới. Đây là một trong những sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng hàng đầu mà Việt Nam chủ trì trong năm 2024.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi họp báo quốc tế chiều 1-4 tại Hà Nội. 

Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, trải qua gần 6 thập kỷ tồn tại và phát triển, ASEAN đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có những biến chuyển rất nhanh chóng, với nhiều cơ hội mới nhưng cũng có vô vàn thách thức, mỗi nước thành viên, cộng đồng doanh nghiệp, người dân ASEAN đang đứng trước nhiều lựa chọn khó, đa dạng trong chiến lược phát triển của mỗi nước cũng như quá trình phát triển chung của ASEAN trong giai đoạn tới.

Những câu hỏi trên, theo Thứ trưởng, đó là làm thế nào để ASEAN có thể duy trì được vai trò trung tâm của mình trong tổ chức an ninh khu vực? Làm thế nào để ASEAN thích ứng được với những thay đổi ở khu vực và trên thế giới? Làm thế nào để ASEAN cân bằng, hài hòa các mối quan tâm của mỗi nước thành viên ASEAN, cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác… "Trong bối cảnh đó, ý tưởng tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN là một phần trong nỗ lực của Việt Nam và các nước ASEAN nhằm tạo diễn đàn để trao đổi và tìm kiếm lời giải cho những câu hỏi trên", Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định.

leftcenterrightdel

Công bố biểu trưng của Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024).

Theo TS Phạm Lan Dung, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao), Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức dưới hình thức là diễn đàn mở ở kênh 1,5 (có sự tham dự của cả đại diện chính phủ cũng như giới học giả và các nước, các bên liên quan khác). Chủ đề của Diễn đàn năm nay là "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm". Diễn đàn gồm các hoạt động chính: Phiên khai mạc và hai phiên thỏa thuận. Trong khuôn khổ Diễn đàn sẽ diễn ra sự kiện Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên. Đây là một trong những điểm nhấn đáng chú ý của Diễn đàn năm nay. "Cho đến nay, mọi công tác chuẩn bị gần hoàn tất", TS Phạm Lan Dung cho hay. 

Cũng tại họp báo, Bộ Ngoại giao và Ban tổ chức Diễn đàn đã công bố biểu trưng và cổng thông tin điện tử của Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 (AFF 2024) tại địa chỉ: https://www.asean-futureforum.com.

Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH – HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.