Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Đèo Cả với việc thực hiện đúng lời hứa hoàn thành các dự án trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khánh thành cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Ảnh: TRÀ MY.

Bài toán của tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm: Cầu Tình Yêu, cầu Cửa Lục 2 và cầu Cửa Lục 3 không chỉ thuần túy sử dụng cho mục đích giao thông. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gợi ý các cầu trên vịnh Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá, tạo điểm nhấn, không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng của Quảng Ninh.

Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục thành công các cung đèo hiểm trở tại miền Trung, hoàn thành cao tốc nhiều tuyến cao tốc trọng điểm như: Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận. Với dự án cầu vượt biển, đặc thù địa chất phức tạp là cột mốc mới mà Tập đoàn Đèo Cả đã chinh phục.

Để làm điều này có sự đồng lòng liên thông cơ chế từ Trung ương đến địa phương, từ địa phương đến các nhà thầu và từ nhà thầu đến người dân. Đặc biệt là được sự ủng hộ của lãnh đạo Trung ương. Cách đây 1 năm, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến công trường cầu Cửa Lục thăm, chúc Tết, tặng quà các cán bộ, công nhân viên và đặt câu hỏi liệu thời gian hoàn thành dự án này có bảo đảm tiến độ không khi đứng trước những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Thủ tướng đến thăm dự án, là niềm vinh dự, sự động viên rất lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên đang thi công tại dự án nhưng đó cũng là gắn trách nhiệm cam kết đúng hẹn của Tập đoàn Đèo Cả đối với đất nước”. Các công trình ở Quảng Ninh do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đến nay đã đáp ứng các tiêu chí: Tiến độ, chất lượng, độc đáo.

Cầu Tình Yêu chỉ thực hiện trong 20 tháng, có thiết kế độc đáo với rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay. Công trình này được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290m.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi công nhân, người lao động tại dự án. Ảnh: TRÀ MY.

Đối với dự án đường bao biển, đặc thù có địa chất phức tạp, trong đó có đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay. Công trình hầm đã hoàn thành sau 8 tháng thực hiện, là dấu mốc quan trọng trong năm 2021.

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác. Một trong số đó là cầu Cửa Lục 3. Dự án này được khởi công tháng 10-2020, dự kiến Đèo Cả sẽ hoàn thành dự án vào giữa năm 2022. Tập đoàn Đèo Cả cũng sẵn sàng nhập cuộc thực hiện cầu Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục.

Ông Hồ Minh Hoàng chia sẻ: "Chúng tôi đã sẵn sàng nhân sự, máy móc thiết bị và cả sự chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch thực hiện cầu Cửa Lục 2. Thiết kế công trình Cửa Lục 2 đã được các chuyên gia kết cấu của Tập đoàn Leonhardt (Đức) đánh giá sẽ là công trình nằm trong top 10 cây cầu dây văng - hệ khung vòm nghiêng nổi tiếng thế giới. Và với một mong muốn được đóng góp một cách tổng thể cho tỉnh Quảng Ninh, chúng tôi đặt niềm tin rất lớn vào sự xuất hiện của cầu Cửa Lục 2 trong năm tới”.

MẠNH HƯNG