Cùng dự có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng dự hội nghị có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tham dự hội nghị có 273 đại biểu là người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Đây là những tấm gương sáng tiêu biểu nhất đại diện cho hơn 7 triệu người cao tuổi sản xuất, kinh doanh, đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế của cả nước. Thông điệp chính của Hội nghị là “Bảo vệ, phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 

leftcenterrightdel

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu dự hội nghị.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2018-2023 đã thu hút được đông đảo người cao tuổi tích cực tham gia; tạo việc làm cho hơn 9 triệu lao động; nộp ngân sách nhà nước hàng trăm nghìn tỷ đồng, đóng góp công tác từ thiện, an sinh xã hội hàng chục nghìn tỷ đồng, đóng góp xây dựng nông thôn mới hàng nghìn tỷ đồng và hàng chục triệu ngày công. 

Phong trào đã có 321.718/455.267 người cao tuổi làm kinh tế giỏi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, chiếm 70,6%, đã góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Phong trào đã đạt được những kết quả quan trọng, trở thành một nội dung hoạt động quan trọng, thiết thực của các cấp hội, được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Số lượng người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp tăng lên nhanh chóng, từ Hội nghị lần thứ II có 59.524 người, đến Hội nghị lần thứ III có gần 400.000 người và tại Hội nghị lần thứ IV năm 2023 có 455.267 người đạt danh hiệu người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi thân tình, lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới toàn thể người cao tuổi Việt Nam. 

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị.

Với sự tôn kính, trân trọng đối với tất cả người cao tuổi trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, xúc động tới dự Hội nghị toàn quốc biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV giai đoạn 2018-2023. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, đại diện cho hơn 7 triệu người cao tuổi là người sản xuất kinh doanh đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho phát triển kinh tế đất nước. 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần mạnh mẽ, ý chí nỗ lực vươn lên của người cao tuổi trên cả nước, trong đó 273 đại biểu được biểu dương, tôn vinh là những đại biểu tiêu biểu, là những tấm gương sáng lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa tinh thần tích cực cho cả xã hội.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trân trọng, đánh giá cao vai trò của người cao tuổi. Người từng căn dặn, một lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang, một hành động của phụ lão có ảnh hưởng đến việc giết giặc... Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, ban hành và triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách để người cao tuổi được chăm sóc ngày càng tốt hơn. Hằng năm có 1,1 triệu người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ, 3 triệu người cao tuổi được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, gần 4 triệu người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, gần 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế... 

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, “Tuổi cao, gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động đã phát triển sâu rộng ở các cấp hội và đông đảo người cao tuổi hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả thiết thực và quan trọng. Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, khích lệ, động viên và phát huy ý chí, kinh nghiệm của người cao tuổi khi còn sức khỏe, có điều kiện và dám nghĩ, dám làm; luôn phấn đấu làm kinh tế giỏi để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước ta trong giai đoạn mới.

Mỗi năm có hàng chục nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi được tôn vinh trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện ý chí và tinh thần quyết tâm cao, tận dụng thời cơ để làm kinh tế có hiệu quả, làm ra sản phẩm phục vụ xã hội, mang lại lợi ích cho gia đình, tập thể, cộng đồng. Đồng thời quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, xã hội, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu lao động. Những nỗ lực và cố gắng của người cao tuổi cả nước góp phần quan trọng đưa đất nước ta vượt qua khó khăn, thách thức, để đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Để tiếp tục chăm sóc ngày càng tốt hơn, phát huy vai trò, vị trí, trí tuệ, kinh nghiệm của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi nhất là trong bối cảnh già hóa dân số nhanh như hiện nay. Nghiên cứu và sớm sửa đổi Luật Người cao tuổi; quan tâm triển khai bảo hiểm y tế cho khoảng 5% người cao tuổi chưa có bảo hiểm y tế; xây dựng khung chính sách quốc gia ứng phó với già hóa dân số. 

leftcenterrightdel
 Khen thưởng người cao tuổi tiêu biểu và vinh danh tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, phát huy vai trò của người cao tuổi.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, coi người cao tuổi là nguồn lực cho phát triển và tạo điều kiện cho người cao tuổi thực sự là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội. 

Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với người cao tuổi tại Nghị quyết số 124-NQ/CP ngày 7-8-2023 của Chính phủ về ưu tiên xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có người cao tuổi. Nâng mức trợ cấp, hưu trí xã hội, bao phủ bảo hiểm y tế... sớm hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về người cao tuổi trong giai đoạn mới. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng, người cao tuổi cả nước sẽ sống vui hơn, khỏe hơn, hạnh phúc hơn, làm kinh tế giỏi hơn, tiếp tục là chỗ dựa vững chắc cho các thế hệ con cháu; đem trí tuệ, kinh nghiệm, tâm huyết, bản lĩnh của mình đóng góp ngày càng nhiều cho quê hương, đất nước.

Tin, ảnh: MINH MẠNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.