Tham dự đại hội có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Perry Steil; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada khóa III nhiệm kỳ 2013-2021 Nguyễn Viết Tiến, cùng đại diện một số bộ, ban, ngành và gần 70 đại biểu thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự đại hội chụp ảnh lưu niệm.

Tại đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết, công tác hội khóa III (2013-2021) và các tham luận về thực tiễn triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Canada trên các lĩnh vực.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Canada đã có nhiều nỗ lực duy trì, thúc đẩy, đổi mới các hoạt động đối ngoại nhân dân với Canada. Hội đã tích cực triển khai đón các đoàn của các tổ chức đối tác vào thăm và tìm hiểu Việt Nam, cũng như tổ chức một số đoàn đi thăm, làm việc và tìm hiểu Canada.

Hội chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan và Đại sứ quán Canada tại Hà Nội tổ chức một số các hoạt động quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Canada cũng như các hoạt động mít-tinh, gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tham gia các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm do đối tác tại Canada tổ chức.

Bên cạnh các hoạt động hòa bình, hữu nghị, hội tiếp tục đóng vai trò là cầu nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Canada trên cơ sở phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và các tổ chức đối tác tại Canada.

Hội đã tổ chức cho Đại sứ Canada và các cán bộ đại sứ quán tại Hà Nội phụ trách quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam đi thăm và tìm hiểu thế mạnh, tiềm năng của các địa phương của Việt Nam, kêu gọi đầu tư của đối tác Canada, giới thiệu các dự án của doanh nghiệp là ủy viên Ban Chấp hành hội và tham dự các hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số tỉnh. Hội đã tích cực tham gia tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hướng giải quyết các vướng mắc trong hợp tác kinh tế với Canada.

Phát biểu tại đại hội, tân Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada Trần Văn Thuấn khẳng định ông sẽ cùng Ban Chấp hành hội tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt giữa hai bên.

leftcenterrightdel
Tân Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada Trần Văn Thuấn phát biểu.

Biểu dương, đánh giá cao những thành tích quan trọng mà hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho rằng tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hội đã luôn nỗ lực, chủ động, triển khai các hoạt động đa dạng, phong phú, hiệu quả và trải đều trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, nỗ lực phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và giáo dục.

leftcenterrightdel
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga đánh giá cao những thành tích mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Theo Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga, thời gian tới, hội cần tập trung duy trì và phát triển quan hệ với các đối tác hiện có, tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa mạng lưới đối tác của hội tại Canada; đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội ở địa phương; không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo phương châm “Năng động, sáng tạo, hiệu quả”, đồng thời thúc đẩy vai trò và sự tham gia của giới trẻ trong các hoạt động nhân dân với Canada.

Về phần mình, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam Shawn Perry Steil cho biết Việt Nam và Canada chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới (1973-2023). Đây sẽ là thời điểm quan trọng để hai bên chứng minh cam kết làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện. Đại sứ Shawn Perry Steil đánh giá cao mối quan hệ giao lưu nhân dân bền vững giữa hai nước. Ông tin tưởng Hội Hữu nghị Việt Nam-Canada sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, tin cậy, tăng cường kết nối giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Canada trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NGỌC THƯ