Chiều 8-12, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19

Chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt, đặc thù, chưa có tiền lệ của công tác phòng, chống dịch

Báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thực tiễn phòng, chống dịch 2 năm vừa qua và qua rà soát, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ nhận thấy, Nghị quyết số 30/2021/QH15 được thông qua tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV đã cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc áp dụng các biện pháp như trong tình trạng khẩn cấp mà chưa ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vẫn còn những vướng mắc, bất cập do quy định tại các Luật hiện hành chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt, đặc thù, chưa có tiền lệ của công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý trong quá trình chuẩn bị thẩm tra, Chính phủ đã tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết, báo cáo và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách tập trung vào 4 nhóm vấn đề: Khám bệnh, chữa bệnh; thanh toán chi phí và chế độ chống dịch; dược; trang thiết bị y tế.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VPQH

Khám chữa bệnh từ xa có ý nghĩa với bệnh nhân Covid-19, nhất là người mắc bệnh lý nền

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc đến việc khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người dân không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thực tiễn vừa qua cho thấy, nhiều người dân, bao gồm cả người mắc Covid-19, không thể tiếp cận được với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh do họ đang ở trong khu vực cách ly, phong tỏa hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bị phong tỏa...

Để khắc phục khó khăn này, Bộ Y tế và các địa phương đã triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa. Tuy nhiên, hiện nay Luật Khám bệnh, chữa bệnh không có quy định về vấn đề này và Luật Bảo hiểm y tế cũng không có quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với hình thức khám bệnh, chữa bệnh từ xa.

Để bảo đảm cơ chế pháp lý cho việc tổ chức triển khai hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người dân không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch Covid-19, Chính phủ kiến nghị: “Cho phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người nhiễm Covid-19 hoặc người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh Covid-19. Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng của người bệnh.”

Phát biểu, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến nội dung này, ông Phạm Lương Sơn, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định, việc khám chữa bệnh từ xa là một phương pháp mới nhưng có ý nghĩa với bệnh nhân Covid-19, nhất là người mắc bệnh lý nền.

Trong khi đó, theo thống kê, số tử vong do Covid-19 ở người có bệnh nền rất cao, có ngày lên đến 90%; nguyên nhân là do không tiếp cận được với các dịch vụ y tế khi đang ở khu cách ly, phong tỏa... Bởi lẽ, theo quy định, các cơ sở y tế sẽ không cấp phát thuốc cho người bệnh nếu không đến trực tiếp hoặc không có giấy ủy quyền.

Do đó, ông Phạm Lương Sơn nhấn mạnh nếu áp dụng khám chữa bệnh từ xa có kết nối telehealth thì có thể chẩn đoán, khám, chỉ định với người bệnh từ các trạm y tế lưu động; có cơ sở để y tế tuyến huyện, xã có thể cấp thuốc đến tay người dân...

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên họp chiều 8-12. Ảnh: TTXVN 

Không thể áp giá dịch vụ khám chữa bệnh thông thường cho khám chữa bệnh từ xa

Thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết cơ bản nhất trí với quy định về khám chữa bệnh từ xa.

“Hoạt động này đã chứng minh hiệu quả rõ ràng trong bối cảnh dịch Covid-19 và Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế chưa có quy định về hình thức tổ chức cũng như thanh toán cho khám chữa bệnh từ xa”, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh nói.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc bổ sung quy định về điều kiện đối với người hành nghề khám chữa bệnh, cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện khám chữa bệnh từ xa; đồng thời quan tâm đến việc hướng dẫn về điều kiện cơ sở hạ tầng, viễn thông, công nghệ thông tin.

Đặc biệt, Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh đề nghị Chính phủ bổ sung quy định giao Bộ Y tế hướng dẫn về giá dịch vụ khám chữa bệnh từ xa vì không thể áp giá dịch vụ khám chữa bệnh thông thường cho loại hình này.

Cùng với đó, việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh từ xa cần thực hiện như các trường hợp khác theo Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế và các luật khác liên quan chứ không chỉ là từ nguồn bảo hiểm y tế được nêu tại dự thảo.

HẰNG PHƯƠNG