Theo đó, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) đưa câu hỏi cũng là băn khoăn chung của nhiều người dân tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội về chính sách của một số địa phương trong đó có Hà Nội bắt buộc đưa F1 đi cách ly tập trung khi tiếp xúc với F0 trong thang máy chung cư thời gian ngắn mà không xem xét các trường hợp cụ thể như: Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm túc 5K. Việc này, theo đại biểu Nguyễn Mạnh Cường là gây lãng phí nguồn lực, tổn hại tinh thần, tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm chéo, không phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 10-11. Ảnh: Trọng Hải.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, về vấn đề này, Bộ Y tế căn cứ trên Nghị quyết số 128 và Quyết định số 4800 đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly những trường hợp đi từ vùng dịch trở về đối với các cấp độ 3, 4 được phân ra nhiều quy định.

Thứ nhất, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin chỉ cần theo dõi sức khỏe 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất; đối với người đã khỏi bệnh cũng tương tự, với người tiêm 1 mũi thì cách ly tại nhà 7 ngày, với người chưa được tiêm mũi nào thì phải cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên tùy thuộc vào từng địa phương, từng mức độ, nhất là vấn đề đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với những khu vực mật độ dân cư cao như chung cư, khu vực nhiều người dân sinh sống mà chưa tiêm đủ liều vắc xin thì cố gắng cách ly một cách linh hoạt, đảm bảo an toàn. Với những khu chung cư đông người, tỷ lệ tiêm chủng chưa cao buộc phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà.

Về việc những người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin đang sinh sống tại các chung cư tại Hà Nội, chỉ tiếp xúc với F0 trong thang máy thời gian ngắn mà vẫn phải đi cách ly tập trung, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vấn đề này cũng xảy ra tại một số địa phương và tại Hà Nội.

“Chúng tôi đã trao đổi với TP Hà Nội, trong trường hợp như vậy thì không phải bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày. Trong các hướng dẫn của Bộ Y tế đã nêu rất rõ, trường hợp như thế chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày. Vấn đề này cũng đề nghị các địa phương, Bộ Y tế đã có văn bản đưa ra các mức độ, tiêm 2 mũi thì như thế nào, tiêm 1 mũi thì như thế nào, chưa tiêm thì thế nào, người khỏi bệnh như thế nào thì mong các địa phương thống nhất áp dụng để đảm bảo thực hiện đồng bộ Nghị quyết số 128 của Chính phủ, bởi chúng ta chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn và hiệu quả thì chúng ta phải quản lý rủi ro một cách tốt nhất trên bình diện chung”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn sáng 10-11. Ảnh: Trọng Hải. 

Trả lời câu hỏi của một đại biểu về Nghị quyết số 128, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đại dịch Covid-19 là đại dịch chưa có trong tiền lệ, các quốc gia đều phải căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai các biện pháp, chiến lược chống dịch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện dần.

Trên cơ sở thực tiễn đất nước và tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128, triển khai chiến lược "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19".

Nghị quyết số 128 có mấy điểm hết sức đáng lưu ý, đặc biệt là việc đánh giá cấp độ dịch trên tình hình dịch tại từng địa phương. Việc này các địa phương cần phải làm tốt, để áp dụng các biện pháp triển khai tùy theo mức độ dịch, đảm bảo không chủ quan, lơ là. "Đến nay, về cơ bản các địa phương đã triển khai đồng bộ, thống nhất Nghị quyết số 128 trên phạm vi cả nước", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

HẢI YẾN