Chặng đường tương đương nhưng giá vé xe buýt tuyến 201 (Sơn Tây - Kim Mã) cao gấp 3 lần giá vé tuyến 54 (Hà Nội-Bắc Ninh). 

QĐND - Ở Hà Nội đang tồn tại một bất hợp lý trong thu cước phí xe buýt, đó là giá vé xe buýt về các địa bàn thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) cao hơn nhiều so với cước phí xe buýt của Hà Nội (cũ). Ví dụ, cùng chặng đường 40-50km, các xe buýt của Hà Nội (cũ) như xe tuyến số 15 (Long Biên – phố Nỷ), xe tuyến số 54 (Hà Nội – Bắc Ninh)… chỉ thu phí 5000/lượt, nhưng xe buýt số 201 và 214 chạy tuyến Kim Mã – Sơn Tây và Hà Đông – Sơn Tây lại thu phí tới 15.000 đồng/lượt, cao gấp 3 lần.

Đối với các tuyến ngắn, vé xe buýt của Hà Nội (cũ) chỉ 3000 đồng, nhưng xe chạy các tuyến của Hà Tây (cũ) có giá vé 6000 đồng trở lên. Nhiều hành khách thắc mắc về mức cước phí chênh lệch này thì được các phụ xe trả lời rằng: Do xe buýt của tỉnh Hà Tây (cũ) không được thành phố trợ giá, nên hành khách phải chịu mức cước phí cao.

Thực hư của việc này rất cần có sự trả lời rõ ràng của các cơ quan chức năng. Nhưng theo chúng tôi, tỉnh Hà Tây sáp nhập vào thủ đô Hà Nội đã hơn 2 năm mà vẫn tồn tại sự bất bình đẳng nêu trên khiến hàng vạn người dân tỉnh Hà Tây (cũ) không khỏi băn khoăn, thắc mắc, nhất là trên thực tế thu nhập bình quân của người dân Hà Tây (cũ) thấp hơn, tỷ lệ hộ nghèo cao hơn so với địa bàn Hà Nội trước khi mở rộng.

Mong rằng, nghịch lý giá vé xe buýt ở Hà Nội sẽ sớm được chính quyền thành phố và các cơ quan chức năng quan tâm khắc phục, để người dân Hà Tây (cũ) khỏi cảm thấy… tủi thân.

Bài và ảnh: Nguyệt Anh