Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm. Báo Quân đội nhân dân xin trích đăng nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá như thế nào về kết quả chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ?

Ông Vũ Hải Hà: Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị là người đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam; đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đến hai nước kể từ sau Đại hội lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổng thể các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta triển khai chiến lược đối ngoại, chính sách đối ngoại đề ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng, từ đó góp phần tạo thế và lực mới để chúng ta phát triển kinh tế-xã hội, phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-seug đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: TTXVN

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong đoàn đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo cao nhất của Hàn Quốc, Ấn Độ để trao đổi sâu rộng, thực chất về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới. Cùng với các hoạt động cấp cao, nhân dịp này, các bộ, ngành hai nước đã có các cuộc làm việc, trao đổi cụ thể về các lĩnh vực có thể thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội cũng đã dành thời gian tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Ấn Độ; chứng kiến lễ ký các thỏa thuận hợp tác, các dự án giữa doanh nghiệp hai nước và giữa các địa phương với doanh nghiệp; tiếp các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc và Ấn Độ... 

Có thể nói rằng, chuyến thăm với các hoạt động phong phú, nhiều cấp độ, trao đổi thực chất đã thành công tốt đẹp, đạt kết quả toàn diện về chính trị, đối ngoại, đối ngoại đảng, ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao vaccine, ngoại giao nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần quan trọng mở ra giai đoạn mới trong quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Ấn Độ.

PV: Ông có thể chia sẻ kết quả hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện hai nước, thưa ông? 

Ông Vũ Hải Hà: Đối với cả Ấn Độ và Hàn Quốc, các nước bạn đều nhấn mạnh việc cần phải đẩy mạnh quan hệ Nghị viện để hỗ trợ một cách tích cực nhất cho quan hệ hai nước. Lãnh đạo Nghị viện hai nước đều mong muốn chúng ta xây dựng quan hệ Nghị viện trở thành mối quan hệ hình mẫu để góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Ấn Độ cũng như đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc. 

Đối với Hàn Quốc, bạn mong muốn chúng ta tiếp tục thúc đẩy giao lưu không chỉ của lãnh đạo cấp cao mà còn của các ủy ban, các nhóm nghị sĩ hữu nghị hai nước để triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội đã ký năm 2013. 

Đối với Ấn Độ, bạn mong muốn chúng ta tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ theo tinh thần thỏa thuận năm 2016, đặc biệt, trong chuyến thăm, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội của hai nước đã ký thỏa thuận hợp tác về thư viện số và truyền hình Quốc hội để phục vụ tốt nhất cho hoạt động của Quốc hội. Nghị viện hai nước cũng tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cũng như tăng cường công tác giám sát đối với hai Chính phủ trong việc thực hiện các cam kết giữa hai nước. 

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ?

Ông Vũ Hải Hà: Cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc và Ấn Độ chính là sợi dây kết nối đặc biệt giữa Việt Nam với Hàn Quốc và Ấn Độ. Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. Trong không khí đầm ấm, thắm tình đồng bào, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW và Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, Kết luận số 12-KL/TW về công tác này trong tình hình mới luôn dành sự quan tâm đối với người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có bà con tại Hàn Quốc và Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn nỗ lực bảo đảm cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, tuân thủ pháp luật và hội nhập thuận lợi với xã hội sở tại; khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

TTXVN