Cùng dự có Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Đoàn Minh Huấn...

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ.

Cách đây 7 năm, ngày 6-1-2015, đúng dịp kỷ niệm 69 năm Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên, kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã chính thức được ra mắt. Sau 7 năm phát triển và trưởng thành, từ một kênh truyền hình trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam (THQHVN) đã có bước phát triển vượt bậc cả về thời lượng phát sóng, khung chương trình, hạ tầng kỹ thuật và chất lượng đội ngũ, khẳng định vị thế của một cơ quan truyền thông về Quốc hội, là cầu nối gần gũi giữa Quốc hội với cử tri, được lãnh đạo Quốc hội và cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Hòa cùng với những đổi mới của đất nước và Quốc hội khoá XV, Truyền hình Quốc hội Việt Nam xác định mục tiêu trở thành kênh truyền hình chính luận chuyên nghiệp, chuyên sâu và hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Khung chương trình mới 2022 sẽ được thiết kế để các chương trình đảm bảo vừa có tính chính luận, vừa gần gũi với khán giả truyền hình cả nước với các tin tức dân sinh, cập nhật kịp thời dòng chảy tin tức sôi động của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và thế giới.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và đánh giá cao bước trưởng thành của THQHVN, đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền các hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử tới cử tri và khán giả truyền hình cả nước, trở thành một trong 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, cùng với Báo Đại biểu nhân dân trở thành những cơ quan báo chí chủ lực của Quốc hội.

leftcenterrightdel
 Giám đốc Truyền hình Quốc hội Việt Nam Lê Quang Minh phát biểu.

Đến nay THQHVN đã khẳng định vị thế quan trọng của một cơ quan truyền thông đặc thù về các hoạt động của Quốc hội. Ngoài việc thông tin kịp thời các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đoàn Đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội trong các bản tin thời sự, một số chương trình chuyên đề của THQHVN được nhiều đại biểu Quốc hội và cử tri ghi nhận đánh giá cao.

Trong suốt 7 năm qua, THQHVN đã tổ chức thực hiện thành công hàng trăm cuộc truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội, nhất là các phiên thảo luận về kinh tế-xã hội, chất vấn và trả lời chất vấn; các phiên giải trình tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, THQHVN đã thực hiện tuyên truyền hiệu quả, đặc biệt là chương trình cầu truyền hình, đóng góp tích cực vào thành công của cuộc bầu cử.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là đợt dịch lần thứ tư với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 đã tác động nhiều mặt đến kinh tế, xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh đó, Quốc hội vẫn tổ chức rất thành công Kỳ họp thứ nhất, Kỳ họp thứ hai và tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ nhất của Quốc hội khóa XV với nhiều đổi mới quan trọng để thích ứng với tình hình dịch bệnh. THQHVN cũng đã thích ứng với hoàn cảnh mới, thực hiện tuyên truyền có hiệu quả các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội…

Định hướng hoạt động cho THQHVN trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị THQHVN cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chỉ đạo của Đảng đối với công tác báo chí; bám sát chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bám sát Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí, tạo sự thống nhất cao trong triển khai thực hiện. THQHVN cần xây dựng được chiến lược phát triển, ít nhất phải xác định được sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, triết lý văn hóa của cơ quan.

Đánh giá cao việc lựa chọn định hướng phát triển kênh THQHVN thành kênh truyền hình chính luận chuyên sâu, Chủ tịch Quốc hội mong THQHVN thực sự trở thành kênh truyền hình thiết yếu, không thể thiếu với Quốc hội, cử tri và nhân dân. Muốn vậy, THQHVN cần nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút khán giả nhiều hơn; tăng cường tổ chức sự kiện theo hướng chuyên nghiệp; xây dựng thêm nhiều chuyên trang về các địa phương…

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Hệ sinh thái THQHVN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắn gửi tới các cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của THQHVN 3 chữ “chuyên” là “chuyên tâm”, “chuyên nghiệp” và “chuyên sâu”.

Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của THQHVN phải “chuyên tâm” với thông tin và sản phẩm của mình, thực sự có tâm với thông điệp, hình ảnh truyền tải; thực sự khách quan, việc gì thực sự có lợi cho dân, cho quốc kế  dân sinh thì làm. Khi có tâm thì sẽ nhận được sự tin yêu của cử tri và nhân dân.

Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của THQHVN phải “chuyên nghiệp”, mọi hành xử, tác phong, tác nghiệp, ứng xử phải chuyên nghiệp. Quốc hội chuyên nghiệp thì Văn phòng Quốc hội phải chuyên nghiệp, THQHVN phải chuyên nghiệp, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của THQHVN cũng phải chuyên nghiệp.

“Chuyên sâu” là các sản phẩm truyền hình khi đến với khán giả, cử tri phải chuyên sâu về Quốc hội. Muốn vậy thì mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của THQHVN phải hiểu biết rất sâu về chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

* Nhân dịp này, THQHVN đã ra mắt Hệ sinh thái số để bảo đảm “cử tri ở đâu, THQHVN ở  đó”. Ở vị trí trung tâm của Hệ sinh thái là kênh số THQHVN trên nền tảng internet tại địa chỉ quochoitv.vn. Đây được kỳ vọng sẽ là trung tâm nội dung số về các hoạt động của Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội, của các cơ quan thuộc Quốc hội, của các đại biểu Quốc hội. Đây cũng là nền tảng của kết nối, tương tác và sáng tạo nội dung phục vụ cử tri cả nước.

Tin, ảnh: CHIẾN THẮNG