Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 là nội dung được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 6 ngày 10-12.
Đề xuất dùng hơn 72.000 tỷ đồng vốn phục hồi kinh tế để xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021 - 2025
Tại phiên họp, báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, dự án này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.
“Có thể nói đây là hành lang vận tải quan trọng nhất trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cả nước”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nói.
 |
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: VPQH |
Tuyến đường này được quy hoạch dài 2.063 km; đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc này có quy mô 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8 - 10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, là khoảng 146.990 tỷ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021-2025 được bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%). Giai đoạn 2026-2030 sẽ bố trí phần còn lại 27.324 tỷ đồng (chiếm 18,6%).
Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua hồi tháng 7, dự kiến có 47.169 tỷ được bố trí cho dự án này.
Như vậy, giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung 72.497 tỷ cho dự án. Với số tiền còn thiếu này, Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xây dựng phương án phân bổ vốn hợp lý, ưu tiên các dự án đang triển khai giải ngân tốt
Đại diện cơ quan thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh bày tỏ nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án, xác định “đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.
Tuy vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, hiện nay nội dung này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ tính toán kỹ, đề xuất danh mục chi tiết những dự án nào đáp ứng các tiêu chí, nguyên tắc.
Đồng thời phải bảo đảm điều hòa nguồn vốn đầu tư công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn đầu tư công phát triển kết cấu hạ tầng trong Chương trình.
Cùng với đó là xây dựng phương án phân bổ vốn hợp lý, ưu tiên các dự án đang triển khai giải ngân tốt, có khả năng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, vừa phát huy hiệu quả của chính sách kích thích kinh tế trong giai đoạn 2022-2023, vừa bảo đảm nguồn vốn để triển khai các dự án thành phần trong Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Làm rõ phương án bố trí vốn hằng năm và khả năng giải ngân vốn đầu tư để bảo đảm tiến độ cho dự án.
 |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VPQH |
Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tại kỳ họp bất thường của Quốc hội diễn ra sắp tới.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định việc đầu tư toàn bộ dự án bằng vốn đầu tư công, nhưng đề nghị Chính phủ rà soát, điều hòa nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để ưu tiên vốn của Chương trình phục hồi cho các dự án trọng điểm có tác động lan tỏa, liên kết vùng, thúc đẩy tăng trưởng, có khả năng hấp thụ vốn và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong 2 năm 2022-2023…
 |
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh họa: Vnexpress |
Dự án đặc biệt quan trọng, không được để như giai đoạn trước
Phát biểu ý kiến tại phiên họp, về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là dự án đặc biệt quan trọng, cần được triển khai nhanh, gấp rút và cần tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch Quốc hội nhận định, thực tiễn triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã mất rất nhiều thời gian.
“Việc thay đổi phương thức đấu thầu, thay đổi phương thức đầu tư khiến dự án giai đoạn 2017 - 2020 kéo dài thêm 3-4 năm. Do đó, không được để dự án giai đoạn này giống như giai đoạn trước”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
|
HẰNG PHƯƠNG