Đại biểu Trần Đình Gia (đoàn Hà Tĩnh) nêu vấn đề, hiện nay có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo, tranh giành khách hàng quá mức, gây méo mó thị trường bảo hiểm. Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đại biểu Trần Đình Gia đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới? Có ý kiến đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi về việc xử lý sai phạm khi công ty bảo hiểm bán sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, những hành vi chèo kéo để bán bảo hiểm thuộc về hành vi của nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Cơ quan quản lý Nhà nước và pháp luật nghiêm cấm tư vấn bảo hiểm sai, tranh giành, lôi kéo, dùng thủ đoạn để bán bảo hiểm khi người mua chưa có thông tin, nhận thức đầy đủ. Về phía Bộ Tài chính cũng đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại về các hành vi này và xử lý nghiêm minh. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý.

leftcenterrightdel

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội trong đó có nội dung liên quan đến bảo hiểm.

Về hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây có những hợp đồng dài hàng chục trang, có thể gây sơ hở, thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm được sửa đổi đã có quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn về hợp đồng bảo hiểm. Trong đó, có quy định trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm. 

Đối với việc bán bảo hiểm thông qua ngân hàng, tổ chức tín dụng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, pháp luật có quy định để phòng tránh việc người vay tiền của ngân hàng bị ép mua bảo hiểm trong quá trình thẩm định hồ sơ cho vay và giải ngân khoản vay. Đối với giải pháp xử lý vấn đề này, Bộ Tài chính thực hiện nghiêm khi phát hiện sai phạm trong đó có xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ giấy phép, rút giấy phép với công ty bảo hiểm…

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Về bảo hiểm nhân thọ, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, nước ta hiện có 19 công ty bảo hiểm. Trong đó có 2 công ty bảo hiểm trong nước; 17 công ty bảo hiểm liên doanh và công ty bảo hiểm nước ngoài. Việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng chứ chưa chắc do lãnh đạo ngân hàng chỉ đạo. Còn bảo hiểm liên kết giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm trong quá trình thực hiện có sự lệch lạc, thiếu quản lý dẫn đến nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm,cơ quan chức năng phối hợp để thanh tra kiểm tra.

MẠNH HƯNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.