Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo Viện Lịch sử quân sự, Bộ tư lệnh Quân khu 9; đại biểu UBND tỉnh Tiền Giang…

Bên tượng đài Chiến thắng Ấp Bắc, đoàn đã dành phút tưởng niệm tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. 

leftcenterrightdel

Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học dâng hương tại khu Di tích Chiến thắng Ấp Bắc. 

leftcenterrightdel
Các đại biểu dâng hương tại mộ 3 Chiến sĩ gang thép.

Ấp Bắc là tên gọi của 2 ấp Tân Bình và Tân Thới thuộc xã Tân Phú (thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ngày nay). Ngày 2-1-1963, nơi đây đã diễn ra một trận đánh lịch sử, báo hiệu sự sụp đổ của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” mà Mỹ áp dụng trong chiến tranh xâm lược Việt Nam: Đánh bại chiến thuật “Trực thăng vận và thiết xa vận”. Chiến thắng Ấp Bắc đã để lại rất nhiều góc nhìn khác nhau cho các nhà chính trị, quân sự, các cơ quan thông tấn của ta và địch về vị trí và tầm vóc của chiến thắng lịch sử này…

Theo kế hoạch, Hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng với chủ đề: “Chiến thắng Ấp Bắc - tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” do Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Tiền Giang sẽ được tổ chức vào ngày 29-12-2022.

Thông qua Hội thảo, nhằm khẳng định, làm rõ tầm nhìn chiến lược, chủ trương lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, khả năng chỉ đạo chiến tranh tài tình, linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Cục miền Nam; đánh giá đúng tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi, đúc rút những bài học kinh nghiệm và bài học lịch sử về sự lãnh đạo chỉ đạo chiến lược; sự phát triển về nghệ thuật quân sự để vận dụng, phát huy vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tin, ảnh: QUANG ĐỨC