Những buổi sinh hoạt ý nghĩa

Mới đây, hàng nghìn bạn trẻ Trường Đại học Cần Thơ rất hào hứng khi được xem vở kịch “Những câu chuyện không ngờ” do đoàn viên, thanh niên của trường tổ chức. Sinh viên Võ Hoàng Bảo Trân, Khoa Sư phạm lịch sử, khóa 47 bày tỏ: “Ngoài giờ học tập, sinh hoạt, phần lớn thời gian của tôi đều dành cho mạng xã hội. Ngoài kho kiến thức khổng lồ, mạng xã hội cũng ẩn chứa nhiều mối nguy hại. Qua vở kịch mà các bạn sinh viên của trường dàn dựng, tôi nhận thấy mỗi đoàn viên, thanh niên cần hình thành thói quen like và share có trách nhiệm, thận trọng, có kiểm chứng nguồn thông tin trên mạng”.

Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Cần Thơ còn có nhiều cách làm hay để sinh viên hướng đến những điều tốt đẹp và tránh xa thông tin độc hại trên mạng xã hội. Hằng năm, Đảng ủy nhà trường chỉ đạo Đoàn trường tổ chức Cuộc thi “Olympic các môn khoa học lý luận chính trị và tư tưởng Hồ Chí Minh” để khuyến khích sinh viên tìm hiểu về nền tảng tư tưởng của Đảng và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thu hút từ 15.000 đến 30.000 sinh viên tham gia.

leftcenterrightdel

Buổi sinh hoạt quý III-2023 của Câu lạc bộ Lý luận trẻ huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: HỮU THỌ

Trong 3 năm, nhà trường phối hợp với Học viện Chính trị khu vực IV tổ chức tọa đàm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và mỗi năm chọn một chủ đề theo dòng thời sự. Năm đầu tiên, chủ đề là cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Năm thứ hai là vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay.

Năm nay, chủ đề là vận dụng tư tưởng của “Đề cương văn hóa Việt Nam” trong việc khơi dậy tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự lực, tự cường của sinh viên. Cuộc thi năm nay có sự đổi mới, đó là sinh viên không chỉ ngồi nghe mà còn tham gia bằng 120 bài tham luận. Chị Trần Thị Thủy Tiên, Bí thư Đoàn Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Các cuộc thi đều được sinh viên hào hứng tham gia. Qua cuộc thi giúp sinh viên nhận thức rõ một trong những nhiệm vụ của tổ chức đoàn cũng như sinh viên, thanh niên hiện nay là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Hiệu quả câu lạc bộ lý luận trẻ

Xác định tuổi trẻ khi được trang bị đầy đủ lý luận chính trị, được tập hợp, thống nhất dưới ngọn cờ Đoàn sẽ tạo nên sức đề kháng mạnh mẽ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Lý luận trẻ. Sau thời gian hoạt động, CLB đã chứng minh được tính hiệu quả của một mô hình mới, góp phần phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Anh Trần Minh Trí, chuyên viên Ban Tổ chức-Kiểm tra Tỉnh đoàn, Phó chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh Bến Tre, cho biết, bám sát tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và hướng dẫn của Trung ương Đoàn, đến nay, Tỉnh đoàn Bến Tre đã triển khai có hiệu quả hoạt động của CLB Lý luận trẻ.

Cùng với CLB cấp tỉnh, hiện có 13/15 đoàn cấp huyện và tương đương đã thành lập CLB. CLB Lý luận trẻ tạo diễn đàn, sân chơi giúp đoàn viên, thanh niên được bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay, các sự kiện chính trị-xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các luồng tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về tình hình đất nước. Qua đó kịp thời nắm bắt tư tưởng và có những định hướng giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị, nhận diện và đấu tranh kịp thời với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên internet.

Ngoài sinh hoạt định kỳ hằng quý, các CLB còn kết hợp lồng ghép giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh thiếu niên theo hình thức trực quan là hành quân về các “địa chỉ đỏ”. Đồng thời, mời các cán bộ lão thành cách mạng, cựu chiến binh, cựu cán bộ đoàn, các chuyên gia lý luận tham gia với vai trò tư vấn, hỗ trợ, báo cáo viên cho CLB. Bạn Tạ Anh Thư, đoàn viên Khoa Luật, Trường Đại học Cần Thơ, chia sẻ: “Sau thời gian tham gia CLB Lý luận trẻ, tôi thêm thấm nhuần tư tưởng của Đảng, bản lĩnh chính trị vững vàng hơn. Không chỉ riêng tôi mà các thành viên CLB cũng như đoàn viên, thanh niên ở địa phương cũng có nhiều chuyển biến trong nhận thức chính trị”.

THÚY AN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.