Tháng 8-2019, Đoàn cơ sở Trung đoàn 5 vinh dự được Ban Thanh niên Quân khu 7 chọn làm điểm hoạt động mô hình "Câu lạc bộ lý luận trẻ". Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, hoạt động nền nếp, mang lại hiệu quả thiết thực trong đấu tranh, tuyên truyền, với hai nội dung chính: Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc trên không gian mạng và sinh hoạt lý luận chính trị, tư tưởng. Qua thực tế hoạt động của câu lạc bộ cho thấy, đây là diễn đàn, "sân chơi" bổ ích cho cán bộ, đoàn viên thanh niên, đảng viên trẻ trong lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, trình độ, bản lĩnh chính trị, nhận diện và đấu tranh kịp thời, có hiệu quả với các luận điệu sai trái trên các trang mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Chương trình văn nghệ ra mắt "Câu lạc bộ lý luận trẻ" ở Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7).

Trung tá Bùi Trọng Hải, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 5 giới thiệu: “Với đặc thù của đơn vị chủ lực, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên so với các học viện, nhà trường... trong quân đội thì "Câu lạc bộ lý luận trẻ" ở đơn vị hoạt động có phần khó khăn hơn, bởi trình độ, kiến thức của đoàn viên thanh niên không đồng đều, điều kiện về tài liệu, cơ sở vật chất, thời gian hoạt động cũng còn hạn chế... Chúng tôi xác định nội dung đấu tranh, phản bác quan điểm thù địch, thông tin xấu độc trên không gian mạng chủ yếu do đội ngũ cán bộ đoàn, đảng viên trẻ là sĩ quan thực hiện. Với đoàn viên thanh niên là hạ sĩ quan, chiến sĩ thì phần lớn sẽ tham gia sinh hoạt lý luận chính trị, tư tưởng thông qua các buổi đối thoại, tọa đàm, trao đổi”.

Đến nay, với sự sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thành viên trong "Câu lạc bộ lý luận trẻ" ở Trung đoàn 5 đã có hàng trăm bài viết cùng hơn 6.000 lượt bình luận tích cực, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc và những nội dung xấu độc trên các trang mạng xã hội. Đặc biệt, thời gian gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một số phần tử phản động trong và ngoài nước lợi dụng vấn đề cách ly y tế để nói xấu, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Trước tình hình đó, các bài viết đấu tranh, những bình luận của thành viên "Câu lạc bộ lý luận trẻ" không những vạch trần những luận điệu thù địch mà còn trực tiếp nói lên sự thật, khẳng định tính đúng đắn, nhân văn của Đảng, Nhà nước ta và sự nỗ lực của ngành y tế cùng các lực lượng chức năng trong việc tổ chức thực hiện những giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh, chăm sóc bệnh nhân...

Trung úy Lý Công Danh, Bí thư Chi đoàn 9, Liên chi đoàn 6 chia sẻ: “Tham gia đấu tranh với những luận điệu sai trái trên không gian mạng đòi hỏi mỗi thành viên trong câu lạc bộ không chỉ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức, năng lực tốt mà còn phải thành thạo kỹ năng sử dụng máy tính, công nghệ thông tin. Vì vậy, các thành viên trong câu lạc bộ luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức toàn diện để tiếp tục đưa mô hình này hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn”.

Theo chỉ huy Trung đoàn 5, thực tiễn hoạt động của "Câu lạc bộ lý luận trẻ" ở đơn vị đã góp phần tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, đoàn viên thanh niên được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong tham gia đấu tranh, vạch rõ âm mưu xấu độc của các phần tử phản động, thù địch; bảo vệ lẽ phải, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng; tuyên truyền cổ vũ những việc làm tốt. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đoàn cơ sở Trung đoàn 5 sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức hoạt động gắn với nhu cầu, tâm lý đoàn viên thanh niên và đặc thù nhiệm vụ đơn vị nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của câu lạc bộ.

Bài và ảnh: HOÀNG ĐỨC DANH