Niềm vui của người dân Lục Ngạn

Chúng tôi có mặt tại đường 30-4 trước ngày làm lễ khánh thành con đường này và được chứng kiến nhiều niềm vui, sự phấn khởi của nhân dân nơi đây. Ông Đào Viết Viêm, 70 tuổi, thương binh hạng 4/4 ở phố Kép, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cho biết, trước kia quãng đường trước nhà ông mang tiếng là tỉnh lộ nhưng mặt nhựa đã bong tróc hết, lúc nắng thì bụi mù mịt, lúc mưa thì lầy lội, khi xe ô tô đi qua, nước bắn vào trong nhà, rất bẩn. Nay đường được trải bê tông, rộng gần gấp ba lần so với trước, nhân dân phấn khởi lắm.

Bà Lư Thị Chòm, 67 tuổi, dân tộc Nùng ở xóm An Bình, xã Biên Sơn cười rất tươi khi chúng tôi hỏi về cảm nghĩ của mình trước con đường mới. Bà bảo: "Có được con đường này là niềm mơ ước của hàng nghìn người dân nơi đây. Biên Sơn trồng rất nhiều vải, cam. Đường đẹp, xe ô tô đến thu mua thuận lợi hơn, giá bán cam, vải sẽ cao hơn đấy”-Bà Chòm trả lời. 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh lộ 290 được xây dựng vào những năm tám mươi của thế kỷ trước theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi. Qua nhiều năm khai thác sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhựa chỉ rộng 3 mét, hai ô tô  tránh nhau rất khó khăn. Đã vậy, các “ổ gà”, “ổ trâu” lại liên tục xuất hiện trên đường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại đây. Chính vì thế, khi nghe tin bộ đội đầu tư làm đường, bà con rất phấn khởi đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, tường rào, cây cối và bàn giao hàng nghìn mét vuông đất cho chủ đầu tư. Dự án không phải chi trả tiền đền bù cho công tác giải phóng mặt bằng.

leftcenterrightdel
Các đại biểu cắt băng khánh thành đường 30-4. 

Tái hiện khí thế mở đường thần tốc

Thể theo nguyện vọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang và Quân khu 1, Bộ Quốc phòng đã có quyết định đầu tư gần 124 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 290-đường vào Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 1. Công trình do Quân khu 1 làm chủ đầu tư; 3 đơn vị thi công là Lữ đoàn Công binh 575 (Quân khu 1), Lữ đoàn Công binh 219 (Quân đoàn 2) và Lữ đoàn Công binh 239 (Binh chủng Công binh).

Do yêu cầu phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập và giao thương hàng hóa trong thời vụ nông sản, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và khí thế mở đường thần tốc trong chiến tranh đã được tái hiện.

Chỉ trong vòng 10 ngày, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến được hoàn tất. Các đơn vị thi công “vượt nắng, thắng mưa”, làm cả ngày lẫn đêm để hoàn thành công trình đúng tiến độ. Trong ba gói thầu thi công thì gói thầu số 1 do Lữ đoàn Công binh 575 của Quân khu 1 thi công là khó khăn nhất vì phải giải quyết khối lượng công việc đào, đắp nhiều, đặc biệt, khi thi công qua đèo Váng gặp phải đá cứng.

Trung tá Nguyễn Minh Chiến, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn Công binh 575) phụ trách lực lượng thi công của lữ đoàn qua đèo Váng kể rằng: Cái khó nhất khi khoan nổ mìn phá đá ở đèo Váng là thành phần đá hỗn hợp xen đất, nhiều khi phải bỏ lại mũi khoan. Đã vậy, việc nổ mìn phải tính toán thời gian sao cho các phương tiện qua lại đây ít nhất, phải chờ đợi ngắn nhất, bảo đảm an toàn nhất. Tại đèo này, lữ đoàn đã phải sử dụng đến 6 tấn thuốc nổ, kết hợp với các xe máy chuyên dùng, đào hơn 60.000mđất, đá. Vào những ngày nắng nóng kỷ lục, đơn vị tổ chức thi công vào sáng sớm và cả đêm. “Nhân dân thấy bộ đội lao động vất vả, mang nước mát, trái cây đến tặng”-Trung tá Nguyễn Minh Chiến tự hào nói.  

Chỉ trong hơn hai tháng thi công, việc nâng cấp tỉnh lộ 290 đã hoàn thành. Ghi nhận sự thần tốc và cũng để thắt chặt hơn nữa mối tình đoàn kết quân dân, Bộ tư lệnh Quân khu 1 và tỉnh Bắc Giang đã thống nhất đặt tên là “Đường 30-4”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình đánh giá: Tuyến đường mới với tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi đã đáp ứng sự mong đợi của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, lao động và công tác trong khu vực. Đây là trục giao thông chính phục vụ hoạt động của Trung tâm huấn luyện Quốc gia khu vực 1. Tuyến đường hoàn thành hứa hẹn sự chuyển biến mạnh mẽ không chỉ nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Đường 30-4 (tỉnh lộ 290) dài hơn 14km nối liền Quốc lộ 31 và Quốc lộ 279, kết nối giữa hai huyện miền núi là Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) và  Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn). Đường được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với hai làn xe, bề rộng mặt đường bằng bê tông xi măng rộng 8m, dày 24cm, bảo đảm tải trọng cho xe bánh lốp 30 tấn, bánh xích 60 tấn hoạt động bình thường.  

Bài và ảnh:  ĐỖ PHÚ THỌ