Để hợp thức hóa thì sẽ viện lý do là “kết hợp” công tác “khai xuân” cho cả năm hanh thông, suôn sẻ! Có người phân tích: Công việc thì làm quanh năm nên phải tranh thủ “xả hơi” trước để lấy khí thế ngay từ đầu năm. Một vài người khác đồng tình hưởng ứng: Các cụ ta ngày xưa đúng là những “tay chơi” thứ thiệt. Thế mới có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi...”. 

Câu chuyện trên có lẽ cũng là thực tế diễn ra ở nhiều cơ quan hành chính nhà nước trong những ngày đầu năm mới. Mỗi năm sau kỳ nghỉ Tết, trong khi cả nước chính thức bước vào công việc, tâm lý ăn chơi và không khí Tết dường như vẫn còn “vương vấn” với nhiều người. 

Sau Tết, các cơ quan, đơn vị thường tổ chức gặp mặt tân niên và nếu chỉ dừng lại ở đây, rồi nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc đầu năm thì thật đáng hoan nghênh. Nhưng ở một vài nơi, sau buổi gặp mặt đầu xuân toàn cơ quan là từng phòng, ban, tổ, nhóm... lại nâng ly chúc tụng nhau, rồi liên hoan, đi lễ... khiến công việc bê trễ, dồn ứ. Không được sử dụng xe công đi du xuân, lễ hội, từng tốp, từng nhóm rủ nhau sử dụng xe riêng cho kín đáo và “an toàn”...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: vtc.vn 

Trong đời sống xã hội, cùng với tâm lý muốn được nghỉ ngơi sau một năm dài làm việc nên nhiều người lao động còn mải vui xuân, chơi Tết mà chưa trở lại ngay với công việc. Nhiều người suy nghĩ, mỗi năm chỉ có một lần Tết, cả năm gia đình mới quây quần đông đủ được một lần nên cố nấn ná chưa vội đi làm ngay. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng sau Tết, dù rất cần nhưng không tuyển dụng được lao động mới. Đó là chưa kể, các tệ nạn như cờ bạc, rượu chè say sưa và tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn nguy cơ nếu chủ quan, lơ là. 

Tết đến, xuân về, hẳn nhiên ai cũng vui mừng, phấn khởi. Nhưng nếu nhiều người vẫn mang trong mình suy nghĩ “tháng Giêng là tháng ăn chơi” thì thật đáng quan ngại. Thực tế đã chỉ ra, một trong những nguyên nhân khiến cho năng suất lao động bị suy giảm chính là bởi tâm lý ăn chơi, chểnh mảng sau Tết. Đối với cơ quan hành chính nhà nước thì công việc ách tắc, trì trệ; còn đối với toàn xã hội thì tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thậm chí làm cản trở sự phát triển của đất nước cũng từ tâm lý ăn chơi.

Thời gian qua đi không chờ đợi một ai nên ngay lúc này, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không thể đủng đỉnh tân niên, hội hè mà xao nhãng, chểnh mảng công việc, nhiệm vụ hằng ngày. Cần nêu cao trách nhiệm, thay đổi nhận thức, không thể coi "tháng Giêng là tháng ăn chơi" mà phải là tháng khởi đầu hành động, để công việc một năm hanh thông, suôn sẻ.

ĐÔNG HẢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.