Chuyện là, đồng chí bí thư chi bộ vừa trình bày xong dự thảo nghị quyết, đến phần thảo luận, một đảng viên giơ tay xin phát biểu đề nghị tổ trưởng tổ dân phố giải trình về việc thu thuế sử dụng đất của gia đình không đúng. Ngay sau đó là những lời bàn ra tán vào xôn xao, cùng những phát ngôn thiếu chuẩn mực. 

Một đảng viên khác tiếp tục giơ tay xin phát biểu yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố giải trình về việc tổ dân phố thu Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2024 không đúng quy định... Không khí buổi sinh hoạt “nóng” lên, các đảng viên tranh luận rất gay gắt và đề nghị chất vấn tổ trưởng tổ dân phố...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Ảnh: THU HƯỜNG 

Đồng chí bí thư chi bộ nhiều lần nhắc nhở giữ trật tự và đề nghị tổ trưởng tổ dân phố có ý kiến. Tổ trưởng tổ dân phố vừa cất lời, phía dưới vẫn ồn ào, có đảng viên còn phát ngôn “ông không làm được thì xin nghỉ đi”... Buổi sinh hoạt chi bộ mà không khác buổi “họp chợ”, ai cũng nói, nhưng chẳng ai nghe, cũng không ai chấp hành theo sự điều hành của người chủ trì mà chỉ “nói leo”. Bí thư chi bộ bất lực, đập mạnh tay xuống bàn, rồi tuyên bố kết thúc buổi sinh hoạt, biên bản sinh hoạt sẽ được thư ký hoàn thiện sau.

Qua diễn biến buổi sinh hoạt trên có thể thấy, năng lực lãnh đạo, điều hành của bí thư chi bộ và cấp ủy chi bộ các khu dân cư còn không ít mặt hạn chế. Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ, như xác định nội dung, chương trình, chuẩn bị dự thảo nghị quyết, sinh hoạt cấp ủy chi bộ chưa được coi trọng và không đạt yêu cầu. Nhất là năng lực điều hành, định hướng thảo luận và xử trí tình huống của bí thư chi bộ còn nhiều yếu kém.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư, trước hết cần quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng cấp ủy, đặc biệt là bí thư, phó bí thư chi bộ. Tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với các chi bộ và tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt chi bộ, bí thư chi bộ phải nắm chắc và bám sát nguyên tắc, Điều lệ Đảng, các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên để điều hành.

Phát huy tốt dân chủ, kỷ luật, kỷ cương và định hướng nội dung thảo luận để đảng viên tham gia ý kiến sát, đúng, kết luận từng phần phải chuẩn xác và biểu quyết thông qua. Thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng cho đảng viên về thái độ, trách nhiệm trong sinh hoạt chi bộ. Mỗi đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và chuẩn bị nội dung phát biểu, không đánh đồng giữa sinh hoạt chi bộ với sinh hoạt của các tổ chức khác. 

THANH SANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.