Khi Trung ương tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thì đội ngũ cán bộ, đảng viên các xã, phường cho đến đảng viên khu dân cư trên địa bàn thị xã đều được triệu tập để nghe quán triệt, học tập.

Điều này lý giải, đã gần hai tháng kể từ sau Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18-7-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hồi trung tuần tháng 9-2023; nhưng nhiều nội dung tại hội nghị vẫn nóng hổi thời sự trong câu chuyện hằng ngày của cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã Hoàng Mai. Bởi hội nghị được tổ chức trực tiếp ngay tại tỉnh nhà, đồng thời kết nối trực tuyến đến 30 điểm cầu cấp huyện, đảng ủy trực thuộc và 625 điểm cầu cấp xã, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, với sự tham gia của khoảng 41.000 cán bộ, đảng viên, nhân dân.

leftcenterrightdel
Thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Báo Nghệ An 

Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết từ trực tiếp sang trực tuyến, từ học tập, quán triệt riêng lẻ ở từng cấp, từng ngành, từng địa phương sang học tập trung, trực tuyến toàn quốc từ Trung ương cho đến cơ sở là một trong những đổi mới quan trọng của ngành tuyên giáo. Nhờ đó, những vấn đề cốt lõi trong các nghị quyết của Đảng được phổ biến, quán triệt đến tận cấp cơ sở, đến từng cán bộ từ cấp xã, phường, thị trấn, sâu hơn nữa là đảng viên trong khu dân cư... Hơn nữa, nhờ quán triệt tập trung bằng hình thức trực tuyến góp phần bảo đảm nghị quyết đi vào cuộc sống nhanh nhất, sớm nhất. Cách làm này cũng giúp tiết kiệm được thời gian, kinh phí khi tổ chức cùng lúc nhiều hội nghị quán triệt ở nhiều cấp. 

Dẫu vậy, đội ngũ cán bộ cơ sở ở thị xã Hoàng Mai cũng bày tỏ nhiều tâm tư xung quanh việc quán triệt, học tập nghị quyết trực tuyến. Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW vừa qua, đội ngũ đảng viên ở chi bộ khu dân cư rất phấn khởi, đón nhận đầy tâm huyết nhưng ngược lại, nhiều nghị quyết của Trung ương mang tầm vĩ mô nên đảng viên ở thôn, xóm mặc dù được nghe quán triệt trực tiếp, nhưng do trình độ, nhận thức khác nhau nên mức độ tiếp nhận có những hạn chế nhất định. Đó là chưa kể, đường truyền trực tuyến lúc được lúc mất, người thì đọc báo, người thì xem điện thoại... nên dẫn đến “rơi vãi” nội dung, “sai lệch” về nhận thức và hệ quả là gặp khó khăn trong khâu triển khai thực hiện, hoặc triển khai không đúng, không đủ tinh thần của nghị quyết. Mặt khác, một bộ phận đảng viên ở khu dân cư đang làm việc trong các doanh nghiệp, hoặc lao động tự do cũng phải xin nghỉ việc để nghe quán triệt nên ảnh hưởng trực tiếp đến công việc, thu nhập của nhiều người. 

Từ những vấn đề trên, đội ngũ đảng viên ở cơ sở trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đề xuất, những hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai nghị quyết của Trung ương chỉ nên phổ biến đến cán bộ, đảng viên cấp quận, huyện, thị xã. Trên cơ sở những nội dung cốt lõi của nghị quyết, ngành tuyên giáo chọn lọc nội dung và tổ chức quán triệt đến cấp cơ sở để phù hợp với đặc thù của đảng viên khu dân cư.

ĐÔNG HẢI 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.