Nắm bắt xu thế này và với mục tiêu giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền Thủ đô Hà Nội trên môi trường số nhanh chóng theo thời gian thực, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND về triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số”. Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các lĩnh vực trên địa bàn thành phố.

Ứng dụng “Công dân Thủ đô số” hướng đến mục tiêu mở rộng kênh tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Thông qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” để cung cấp các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, như: Phản ánh hiện trường; dịch vụ công trực tuyến; cổng tham vấn, đối thoại của doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tổng đài hỏi đáp tự động (tích hợp trí tuệ nhân tạo); tiếp công dân, khiếu nại tố cáo; thông tin cảnh báo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; khảo sát ý kiến của người dân, doanh nghiệp... và các tiện tích khác trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông, môi trường, cảnh báo ngập úng... góp phần nâng cao chỉ số phục vụ, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Đây là một nền tảng mạng xã hội duy nhất của Hà Nội, qua đó mỗi người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cấp chính quyền thành phố nhanh chóng, kịp thời. Các thông tin, tài liệu của cá nhân, tổ chức sẽ được lưu trữ để phục vụ việc chia sẻ dữ liệu (khi cần) trong quá trình tham gia giải quyết những thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước trực thuộc thành phố.

leftcenterrightdel
Giao diện ứng dụng "Công dân Thủ đô số".  

Theo kế hoạch, ứng dụng được triển khai thí điểm tại cấp sở, ban, ngành gồm: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Giáo dục, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội; cấp quận, huyện, thị xã, gồm: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đông Anh, Mỹ Đức, Sơn Tây. Trong thời gian từ tháng 2-2024 đến hết tháng 6-2024, TP Hà Nội đặt ra mục tiêu tại các địa bàn được chọn thí điểm: 100% người dân, doanh nghiệp được tiếp cận, sử dụng ứng dụng “Công dân Thủ đô số”; 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng; 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của ứng dụng để phục vụ công tác tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Nội dung triển khai tổ chức phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số” liên quan đến các lĩnh vực, như: Giáo dục, y tế, xây dựng, giao thông, môi trường... Cụ thể, các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ tiếp nhận, phối hợp xử lý các vấn đề và cung cấp, chia sẻ thông tin, dữ liệu về: Chất lượng không khí; điểm thi (thi vào lớp 10, điểm thi tốt nghiệp THPT); thông tin, dữ liệu về bản đồ úng ngập, bản đồ du lịch, địa điểm nhà hàng, khách sạn và phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin sổ sức khỏe điện tử, các cơ sở y tế, nhà thuốc trên địa bàn thành phố...

Bài và ảnh: THU HÒA

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.