Ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên, TP Hà Nội), ông Nguyễn Văn Hùng (70 tuổi) là một trong số các cộng tác viên DLXH vẫn thường ghé thăm các hộ dân vào mỗi dịp cuối tuần. Khi thì ông mang gói bánh cho các cháu nhỏ, khi thì pha ấm trà ngon mời mấy đồng chí cán bộ hưu trí, vừa trò chuyện, thăm hỏi để thêm gắn kết tình làng nghĩa xóm, vừa kết hợp tuyên truyền các chủ trương mới của phường, đồng thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự và những “vấn đề nóng” trong khu dân cư. Mọi vấn đề nổi cộm, bức xúc của bà con, hay chỉ đơn giản là chiếc bóng đèn cao áp trong ngõ xóm vừa bị hỏng đều được ông phản ánh kịp thời đến bộ phận tiếp nhận thông tin của phường, quận.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Đồng đánh giá: "Lực lượng cộng tác viên DLXH thực sự là "tai mắt", là "cánh tay" nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương; góp phần tuyên truyền, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ có lực lượng cộng tác viên DLXH đông đảo, “cắm” ở tất cả tổ dân phố, khu dân cư nên chúng tôi nhanh chóng nắm bắt được thông tin khách quan, những luồng ý kiến, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân".

leftcenterrightdel

Quận ủy Long Biên khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2022. Ảnh: HỒNG HẠNH 

Kinh nghiệm của phường Phúc Đồng là sau khi tổng hợp các phản hồi thông tin từ lực lượng cộng tác viên DLXH, những vấn đề phát sinh được lãnh đạo phường chỉ đạo giải quyết ngay. Với những vấn đề được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường sẽ trực tiếp đối thoại với dân nhằm sớm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo phường là nắm bắt dư luận từ xa, nhưng giải quyết vấn đề từ sớm, không để nhân dân bức xúc kéo dài, đơn thư khiếu nại vượt cấp...

Theo đồng chí Nguyễn Thế Thạch, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên, trước đây, các cơ quan chức năng của quận và phường tiếp nhận phản ánh của người dân để phục vụ công tác lãnh đạo mà chưa chú trọng đến khâu giải quyết, xử lý vấn đề. Để khắc phục tình trạng trên và làm tốt hơn công tác dự báo tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cùng các luồng ý kiến từ DLXH, Ban Tuyên giáo Quận ủy chủ trương mở rộng hệ thống cộng tác viên DLXH.

Đến nay, đội ngũ cộng tác viên của quận có hơn 300 đồng chí ở tất cả tổ dân phố, khu dân cư, nhất là những địa bàn phức tạp được tăng thêm người. Nhờ cách làm đó nên tất cả phản ánh từ cộng tác viên DLXH đều nhanh chóng được chuyển đến các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản, đồng thời từ dư luận để kiểm chứng nội dung trả lời, hay mức độ xử lý, giải quyết vấn đề. Thậm chí, những vấn đề nóng mà dư luận quan tâm nhưng chưa có trả lời thỏa đáng, chưa xử lý triệt để thì sẽ được chất vấn đến cùng. Nhờ vậy, những năm gần đây, mức độ giải quyết các vấn đề từ DLXH ở quận Long Biên đều đạt hơn 98%.

TRẦN MINH