Những năm trước đây, thôn 7 gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ. Chi bộ có 21 đảng viên, nhưng có gần 1/3 đảng viên được miễn sinh hoạt. Đảng viên đa phần đều đã cao tuổi, trong khi con em thôn 7 trưởng thành phần lớn đi làm ăn xa nên nguồn phát triển đảng rất khó khăn. 

Để nâng cao năng lực lãnh đạo của Chi bộ 7, Đảng ủy xã Quỳnh Đôi quyết định tăng cường đồng chí Cù Thị Nhàn, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Khuyến học xã về tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ. Với tinh thần năng động, nhiệt huyết, đồng chí nhanh chóng cùng Chi bộ tập trung lãnh đạo đưa phong trào của thôn bứt phá đi lên, nhiều mặt chuyển biến rõ nét chỉ trong thời gian ngắn. Được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư, đồng chí ngày càng khẳng định rõ năng lực, nêu cao trách nhiệm, được bà con yêu quý. Hai năm liên tiếp 2021, 2022, Chi bộ 7 được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo đồng chí Cù Thị Nhàn, quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã, nhất là thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của thôn 7 bước đầu gặp khó khăn do những đặc thù riêng. Trước đây, thôn chưa có sân chơi thể thao cho bà con vì kinh phí xây dựng rất lớn nên chưa có nhiều người đồng thuận. Để hiện thực hóa chủ trương, Chi bộ thống nhất ra nghị quyết để tập trung lãnh đạo thực hiện. Chị Nhàn bộc bạch: "Mức đầu tư cho sân chơi thể thao khoảng 200 triệu đồng; trong đó xác định nguồn lực chính là xã hội hóa và nhân dân đóng góp. Nhưng nếu mức đóng góp lớn thì rất khó vận động nhân dân, nên để tạo đồng thuận thì trước hết cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, trách nhiệm, tạo được niềm tin trong nhân dân".

leftcenterrightdel

Đồng chí Cù Thị Nhàn trong buổi khánh thành sân chơi thể thao của thôn 7, xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Ảnh: BÁ PHƯƠNG 

Để hiện thực hóa quyết tâm, đồng chí Bí thư Chi bộ 7 nhanh chóng xây dựng kế hoạch huy động nguồn vốn. Thông qua Chi bộ, thôn thành lập các ban vận động và ban xây dựng, mời người cao tuổi có uy tín trong thôn tham gia vào các ban. Tiếp đó, chị Nhàn thành lập nhóm những người con thôn 7 trên mạng xã hội và kêu gọi con em của thôn chung tay góp sức ủng hộ quê hương. Căn cứ vào nguồn vốn huy động được sẽ giảm mức đóng góp của nhân dân. 

Nhờ tinh thần nhiệt huyết của nữ bí thư chi bộ cùng các đảng viên, tất cả vì việc chung của địa phương nên con em thôn 7 trên khắp mọi miền đất nước rất ủng hộ, bà con đồng thuận và Chi bộ 7 đã lãnh đạo xây dựng thành công sân chơi thể thao. Trong đó, mức đóng góp của nhân dân chỉ còn 150 nghìn đồng/người, còn lại là nguồn kinh phí huy động từ con em xa quê. Cũng với cách làm tương tự, thôn 7 đã xây dựng được hệ thống đường điện chiếu sáng, tuyến đường kiểu mẫu và nhiều công trình tiện ích... trong đó phần lớn kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Đồng chí Cù Thị Nhàn cho rằng: "Để chi bộ lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, trước hết cán bộ, đảng viên phải nêu gương và làm gương, đồng thời phải “khoan thư sức dân”, từ đó sẽ huy động được nguồn lực to lớn trong dân...".

TRẦN MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.