Đảng bộ huyện Quế Phong có 32 tổ chức cơ sở đảng, 19 đảng bộ và 13 chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Từ đầu nhiệm kỳ đến cuối năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong đã ban hành 6 nghị quyết lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trên địa bàn. Một trong những đột phá của huyện là trước khi ban hành nghị quyết, hoặc các chương trình, đề án trên địa bàn huyện, nhất là các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, lãnh đạo huyện đã mời chuyên gia từ tỉnh, Trung ương về tại huyện để nghiên cứu tiềm năng, lợi thế, khó khăn, từ đó tham vấn đúng, trúng các vấn đề trọng tâm.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo huyện Quế Phong thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: ĐÌNH ĐỨC 

Tìm hiểu thực tế tại Quế Phong, chúng tôi được biết, quá trình ban hành nghị quyết được Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai chặt chẽ, khoa học. Đồng chí Trương Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quế Phong nêu thực tế: Để ban hành nghị quyết sát đúng với tình hình địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho từng ngành tham mưu trực tiếp, kết hợp với khảo sát tình hình cơ sở, xác định nội dung, lượng hóa các mục tiêu, chỉ tiêu và nguồn lực thực hiện, bao gồm nguồn lực hiện có, nguồn lực dự kiến huy động và nguồn lực có thể vận động. 

Để bảo đảm nghị quyết nhanh chóng đi vào thực tiễn, trên cơ sở chương trình hành động, kế hoạch triển khai nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ làm đầu mối để triển khai nghị quyết đến cơ sở và theo dõi quá trình triển khai... Quá trình thực hiện nghị quyết, vấn đề bám sát cơ sở, bám nắm địa bàn, đối thoại với nhân dân được lãnh đạo Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt, trong đó phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp theo dõi, bám nắm cơ sở. Định kỳ mỗi tháng một lần, các đồng chí phải đi cơ sở và mỗi quý một lần phải dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở, nắm bắt tình hình. Đơn vị cơ sở có khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đều được thông tin lại cho Ban Tổ chức Huyện ủy để tổng hợp, tham mưu, kiến nghị giải đáp kịp thời. Ngoài ra, để bảo đảm nghị quyết triển khai đúng, đủ trong thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thực hiện nghiêm việc giám sát, phản biện xã hội.

Chia sẻ thêm về quy trình ban hành nghị quyết của Đảng bộ huyện Quế Phong, đồng chí Nguyễn Thị Hiệp, Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho hay, việc ban hành nghị quyết không còn tràn lan, dàn trải như trước mà chỉ những vấn đề thực sự cấp bách và cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lựa chọn những vấn đề mới, khó để đưa ra thảo luận cho ý kiến và chỉ ban hành những nghị quyết chuyên đề. Đối với các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nghị quyết có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sẽ được nghiên cứu, chắt lọc, triển khai các nội dung phù hợp với huyện và chỉ ban hành các kế hoạch, hướng dẫn để tránh tình trạng chồng chéo, "nghị quyết mẹ đẻ ra nghị quyết con". Trong quá trình triển khai có sự sáng tạo là chia vấn đề thành từng nhóm trọng tâm, xuyên suốt trong cùng một văn bản để triển khai đến cơ sở; khắc phục tình trạng nghị quyết chồng nghị quyết...

Tìm hiểu thực tế tại huyện Quế Phong cho thấy, việc quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, đưa nghị quyết vào cuộc sống được triển khai rất quyết liệt từ huyện xuống cơ sở. Tại các xã, thị trấn, khi quán triệt, triển khai nghị quyết các cấp đều có sự tham gia của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản. Đặc biệt là Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các đoàn công tác, làm việc với từng cơ quan, địa phương về việc triển khai nghị quyết các cấp. Những nội dung còn vướng, khó thực hiện, nội dung chưa làm được sẽ thành lập các tổ để hướng dẫn và cùng gánh vác.

Đồng chí Sầm Văn Duyệt, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Quế Phong khẳng định, vai trò nêu gương, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở là nhân tố quyết định để nghị quyết triển khai hiệu quả trong thực tiễn. Đặc biệt, lãnh đạo huyện tích cực tìm các nguồn lực để thực hiện nghị quyết; kêu gọi đầu tư phát triển, nhất là phát triển kinh tế-xã hội, du lịch, xóa đói, giảm nghèo... Bằng những giải pháp đồng bộ, sáng tạo, các nghị quyết đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện Quế Phong được triển khai rất hiệu quả.

MINH MẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.