Điển hình là phong trào “Việc nước, việc làng, đất vàng cũng hiến” do Thành ủy, UBND TP Đồng Xoài phát động nhằm thực hiện các công trình, dự án giao thông. Phong trào đã làm thay đổi cảnh quan thành phố, cải thiện đời sống người dân.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tặng bằng khen cho ông Nguyễn Hữu Đây có thành tích trong hiến đất làm đường. Ảnh: Báo Bình Phước

Dự án đường Hải Thượng Lãn Ông nối dài tại TP Đồng Xoài dài 5,6km qua xã Tiến Hưng, phường Tiến Thành (TP Đồng Xoài) ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Qua tuyên truyền vận động, người dân đã tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông. Tự nguyện hiến gần 3.000mđất đang trồng cao su cho thu hoạch, ông Phùng Văn Hệ, phường Tân Bình, cho biết: “Với diện tích hiến đất, mỗi năm gia đình thất thu hơn chục triệu đồng nhưng gia đình tôi vẫn vui vẻ. Ông Hệ chia sẻ, vì lợi ích chung về hạ tầng giao thông, lợi ích hài hòa vì hiến đất, Nhà nước không phải bồi thường mà người dân cũng có lợi lớn vì dự án giao thông hoàn thành, địa phương phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân được cải thiện, giá đất cũng lên cao”.

Còn thực hiện dự án giao thông đường Phan Bội Châu, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài, gia đình ông Nguyễn Hữu Đây, ngụ ở phường Tân Bình đã tự nguyện hiến gần 7.000m2 đất.Được biết từ năm 2022 đến nay, cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể TP Đồng Xoài đã vận động, tạo đồng thuận cao của người dân, tự nguyện hiến hơn 364.500m2, trị giá hơn 131,7 tỷ đồng. Nhờ vậy, địa phương đã thực hiện tốt 21 tuyến đường trên địa bàn thành phố, xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp.

leftcenterrightdel
Cán bộ ban, ngành huyện Bù Đốp tặng công trình ánh sáng vùng biên cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Hồng Mận

Tại thị xã Bình Long, việc triển khai học tập và làm theo lời Bác được cấp ủy địa phương cụ thể hóa bằng các phong trào như: “Mỗi cấp ủy, đảng viên chung tay giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025”. Chỉ năm 2022 đến nay, địa phương đã hỗ trợ thoát nghèo bền vững cho 24 hộ nghèo thuộc đối tượng người già neo đơn không có khả năng lao động… Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện phương châm “5 làm” (làm tốt cái đang làm; làm trước cái sẽ làm; làm nhanh cái phải làm; làm hơn cái đã làm; làm khác cái đã làm), góp phần đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo, tuyên truyền thực hiện tốt việc làm theo tấm gương Bác Hồ.

leftcenterrightdel
Tuyến đường xây dựng nông thôn mới khang trang tại huyện Bù Đốp, Bình Phước. Ảnh: Duy Nguyễn

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước, kinh nghiệm nổi bật là Tỉnh ủy chỉ đạo đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng; đồng thời chỉ đạo hàng năm, mỗi tổ chức đảng, chi bộ phải phấn đấu xây dựng được 1 mô hình và 2 điển hình và phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì các cấp.

Triển khai thực hiện, các cấp ủy cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức liên tục các cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi kể chuyện, thi viết về các tấm gương điển hình gắn với các cuộc thi bí thư chi bộ, chi đoàn giỏi, báo cáo viên giỏi… Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo của cá nhân hàng năm với chỉ tiêu cụ thể. Đây là cơ sở để các cấp ủy, đơn vị theo dõi, kiểm điểm, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên cuối năm sát thực. Lãnh đạo các cấp và các cấp ủy cũng sâu sát cơ sở; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu và kịp thời khắc phục những hạn chế; gắn việc làm theo lời Bác với công tác tổ chức, cán bộ, phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

 Thực hiện đồng bộ các biện pháp, đến nay, Bình Phước đã xây dựng được hơn 2.082 mô hình học tập và làm theo lời Bác. Năm 2022-2023, các cấp trong tỉnh đã khen thưởng hơn 4.000 gương điển hình. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản phẩm (GRDP) của Bình Phước tăng hơn 7,2% so với cùng kỳ năm 2022; giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động; đời sống nhân dân được cải thiện, xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị, thế trận lòng dân vững mạnh.

NGUYỄN HIỂN