Muôn kiểu quảng bá ẩm thực Việt

Theo Đại sứ Vũ Hồng Nam, các món ăn của Nhật rất ngon. Vì vậy, làm thế nào để người Nhật thích món ăn Việt là bài toán khó đối người làm công tác ngoại giao văn hóa.

“Tôi nhớ, năm 2017, khi đến Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Abe Shinzo được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước) mời về Hội An ăn mì Quảng. Thủ tướng Abe tỏ ra thích thú với món mì này. Vì thế, khi được bổ nhiệm làm Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, tôi đã giới thiệu món mì Quảng trên Báo Nikkei-tờ báo kinh tế lớn nhất của Nhật Bản. Người Nhật rất thích món ăn mà nhà lãnh đạo của họ đã thưởng thức”, Đại sứ Vũ Hồng Nam kể.

Năm 2018, Đại sứ Vũ Hồng Nam có dịp đến Hokkaido nhưng ông không tìm được quán ăn nào của người Việt. Vì vậy, ông quyết định tổ chức lễ hội quảng bá phở Việt.

“Tôi yêu cầu anh em trong Đại sứ quán chuẩn bị 500 bát phở, sau đó chở bằng xe ô tô từ Tokyo đến Hokkaido với quãng đường khoảng 1.000km trong gần 12 giờ, để bán trong hai ngày cuối tuần. Ở Hokkaido, thời tiết rất lạnh, phở Việt Nam lại nóng và thơm nên bán rất nhanh. “Một năm sau, quán phở Việt đầu tiên được mở tại Hokkaido và bây giờ ở đây có cả hệ thống quán phở Việt. Người dân Nhật Bản thích phở còn tôi rất vui vì thấy sự hiện diện văn hóa Việt Nam ở đó”, Đại sứ Vũ Hồng Nam vui vẻ nói.

Tỉnh Kagoshima nằm ở cực nam Nhật Bản, trước đây cũng không có nhà hàng Việt như ở Hokkaido. Vì thế, Đại sứ Vũ Hồng Nam bàn với Thống đốc tỉnh Kagoshima tổ chức Tết Nguyên đán 2019 cho người Việt ở đây.

leftcenterrightdel
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều tại Nhật Bản. Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Đại sứ kể: "Tổ chức Tết Việt nhưng lại mời các bạn Nhật tới thưởng thức món ăn truyền thống của Việt Nam nên tạo được hiệu ứng tốt như ở Hokkaido. Thông qua đó, người Nhật hiểu hơn về Việt Nam và văn hóa Việt Nam càng vững chân trên đất Nhật. Điều quan trọng là, khi quảng bá văn hóa phải làm cụ thể, khích lệ người Nhật quan tâm tới món ăn Việt Nam, sau đó mời họ tiếp cận, thưởng thức món ăn, từ đó lan tỏa rộng tới nhiều người".

Một câu chuyện thú vị khác được Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ là lần ông đi thăm bảo tàng ở một tỉnh của Nhật. “Khi gặp các cháu bé được cô giáo dẫn đi tham quan, tôi hỏi vui: “Các con có biết Việt Nam ở đâu không”. Thật bất ngờ khi các cháu nói biết Việt Nam có Bác Hồ. Tôi lại hỏi: “Việt Nam có quả gì không?”, các cháu liệt kê có chuối, xoài.

Tôi hỏi tiếp: “Thế các cháu được ăn quả vải chưa?” thì các cháu lắc đầu. Tôi liền gửi cho các cháu một thùng vải và lập tức tạo hiệu ứng mạnh khi cả thầy và trò đều thích. Bố mẹ các cháu cũng đi tìm ở các siêu thị để mua quả vải cho con. Giám đốc Trung tâm thương mại Aeon sau đó gọi điện nói với tôi rằng: “Tôi chưa kịp quảng bá mà ngài đã đi trước một bước khiến chúng tôi chịu sức ép phải đưa bằng được quả vải về”.

Đầu 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Nhật được khoảng 10 tấn quả vải, đến năm 2021, con số này lên tới 50 tấn. Đại sứ Vũ Hồng Nam tin tưởng, trong năm tới, quả vải Việt Nam sẽ được tiêu thụ mạnh ở Nhật. 

Lời khuyên 3 chữ “tự”

Nói về sự chủ động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) trong nước với DN nước sở tại, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ, khi gặp bất kỳ DN Việt Nam nào tại Nhật Bản, ông đều hỏi họ đi đâu, làm gì, đồng thời đưa danh thiếp ghi rõ số điện thoại di động và email trực tiếp của mình để DN tiện kết nối.

“Sáng nào tôi cũng kiểm tra email để trả lời và kết nối với DN. Với tôi, DN Nhật là khách quý, bởi thị trường Nhật rất lớn, người Nhật có thu nhập cao nên sức mua lớn. Đó là tiềm năng phát triển nông sản Việt. Hội chợ nào có DN Việt Nam tham dự, tôi đều đến. Bởi lẽ, khi Đại sứ đến, lãnh đạo địa phương cũng sẽ đến, đi cùng là báo chí. Đây chính là kênh để quảng bá nông sản Việt Nam”, Đại sứ bày tỏ đầy tâm huyết.

Đại sứ Vũ Hồng Nam cũng nhắn nhủ 3 chữ “tự” tới các DN Việt Nam muốn xuất khẩu hàng nông sản vào Nhật Bản. Đó là không được "tự ti", phải “tự tin” nhưng không được "tự mãn”. “Xuất được hàng hóa hay không do chính DN quyết định.

Hệ thống thị trường của Việt Nam với các nước gần như đã mở hoàn toàn. Chúng ta phải tuân thủ hệ thống, tiêu chuẩn an toàn và không thể coi đó là rào cản thương mại. Chúng ta bán những gì họ cần, chứ không phải mình có gì bán nấy; phải xây dựng thương hiệu sản phẩm toàn diện, từ chất lượng, mẫu mã, bao bì đóng gói đến cách thiết kế bao bì bắt mắt theo thị hiếu nước sở tại”, Đại sứ Vũ Hồng Nam nhấn mạnh.

Bài và ảnh: PHƯƠNG VŨ