Trực tiếp chỉ huy cán bộ, chiến sĩ phối hợp tổ chức các hoạt động của chương trình, Đại tá Trần Văn Năm, Chính ủy Hải đoàn 11, chia sẻ: Trong khuôn khổ chương trình, bà con ngư dân cùng đại diện các tổ chức chính trị, xã hội và cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn của huyện Diễn Châu được nghe báo cáo viên thông tin về chủ trương, đối sách giải quyết các vấn đề trên Biển Đông, vấn đề an ninh biên giới, biển, đảo của Việt Nam, các bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; nội dung cơ bản của Luật CSB Việt Nam năm 2018 và chức năng, quyền hạn của lực lượng CSB; những điều ngư dân cần biết khi hoạt động làm ăn trên biển, đảo; tuyên truyền phòng, chống ma túy và chống khai thác thủy sản trái phép. Đơn vị cũng vận động bà con ngư dân phối hợp cung cấp thông tin về an ninh chủ quyền, hoạt động của các loại tội phạm vi phạm trên các vùng biển, địa bàn do đơn vị quản lý.

leftcenterrightdel
Ban tổ chức chương trình trao quà tặng các học sinh có thành tích trong năm học 2023-2024 tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh: MẠNH THƯỜNG 

Được biết, cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 11 còn trực tiếp xuống tuyên truyền tại hơn 100 tàu cá đang neo đậu tại khu vực cảng cá Diễn Ngọc (Diễn Châu); tuyên truyền về tình hình biển, đảo và Luật CSB Việt Nam cho 300 cán bộ chủ chốt thuộc các phòng, ban, cơ quan và các xã trong toàn huyện; tổ chức đi thăm, trao 40 suất quà tặng các gia đình chính sách, đồng bào tôn giáo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 10 xe đạp và 90 suất quà tặng học sinh vượt khó học giỏi của huyện...

Điểm nhấn của chương trình, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia là Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị huyện Diễn Châu với sự tham gia của các em học sinh đến từ Trường THCS An Trung và Trường THCS Minh Châu. Chủ đề của cuộc thi liên quan đến các nội dung: Văn bản của Nhà nước về chủ quyền biển, đảo; Luật CSB Việt Nam; tác hại của ma túy, bạo lực học đường và cách phòng, chống... Đây là những nội dung thiết thực, góp phần xây dựng lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương; nâng cao trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Tham dự chương trình, đồng chí Phan Thanh Đoài, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết: Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” được tổ chức tại huyện Diễn Châu là hoạt động mang nặng nghĩa tình và có ý nghĩa hết sức thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 11 nói riêng, lực lượng CSB nói chung. Những hoạt động trong khuôn khổ chương trình thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời nêu cao truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, chia sẻ kịp thời với bà con có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, động viên các cháu học sinh đến trường. Qua đó, bà con cùng các lực lượng chức năng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

ANH THÁI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân xem các tin, bài liên quan.