Báo cáo và các ý kiến tham gia phát biểu tại hội nghị đều thống nhất khẳng định, trong đợt cao điểm chống khai thác IUU, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì tổ chức điều hành, chỉ huy các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ linh hoạt, hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nổi bật là đơn vị đã tổ chức 124 lần cơ động tuần tra, kiểm soát, tiến hành kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 53 vụ/64 tàu cá Việt Nam với số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng; tịch thu 116.789 lít dầu DO, tổng số tiền bán tài sản tịch thu gần 2 tỷ đồng. Tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ 1 vụ/1 tàu cho tỉnh Kiên Giang và 1 vụ/2 tàu cho tỉnh Bến Tre xử lý theo thẩm quyền, 2 tàu đang xử lý. Quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, an toàn tuyệt đối về mọi mặt. 

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương trên địa bàn đóng quân tổ chức tuyên truyền cho hơn 620 chủ tàu cá, ngư dân và vận động các chủ phương tiện có nguy cơ cao ký cam kết không vi phạm khai thác IUU tại 3 khu vực cảng cá của hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau. Bên cạnh đó, phối hợp với Công ty cổ phần viễn thông VTC, Vùng đã tiến hành nhắn tin cảnh báo và tuyên truyền tới hơn 6.000 lượt thuê bao là chủ các tàu cá, thuyền trưởng có khả năng cao trong vi phạm khai thác IUU để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Cán bộ Vùng Cảnh sát biển 4 tuyên truyền và vận động ngư dân ký cam kết không vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định. 

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Trần Văn Lượng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 nhấn mạnh, cùng với sự vào cuộc chủ động, quyết tâm và đầy mạnh mẽ của các lực lượng chức năng, các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị trên phạm vi toàn quốc, đợt cao điểm chống khai thác IUU của Bộ tư lệnh Vùng đã cơ bản hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu nhiệm vụ đề ra; toàn đơn vị đã phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực, thực thi pháp luật kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên thực địa, cũng như trên địa bàn đóng quân và các phương tiện truyền thông đại chúng...

Tin, ảnh: KHÁNH NHÂN-VĂN MẪN