Trong tâm trạng xúc động khi nhớ lại sự cố trên biển cách đây hơn một năm, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Không chỉ bản thân tôi cùng 12 gia đình có thuyền viên trên hai tàu cá số hiệu KH 91656 TS và KH 96417 TS mà người dân cả xã Vĩnh Lương ghi ơn các anh trên Tàu CSB 6008. Nếu không có sự ứng cứu kịp thời của các anh CSB thì hậu quả không biết sẽ ra sao đối với 13 thuyền viên chúng tôi”.
 |
Tổ quân y trên tàu CSB 6008 tổ chức cấp cứu ngư dân trên biển. |
Sự việc mà ông Tuấn nhắc đến chính là vụ hai tàu cá KH 91656 TS và KH 96417 TS của xã Vĩnh Lương gặp nạn trên biển, được cán bộ, chiến sĩ Tàu CSB 6008 thuộc Vùng CSB 3 ứng cứu vào cuối năm 2023.
Thiếu tá Đinh Ngọc Văn, Chính trị viên Tàu CSB 6008 kể: Vào lúc 18 giờ ngày 29-12-2023, khi đang làm nhiệm vụ trực tuần tra, kiểm soát kết hợp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên khu vực biển Phú Quý (Bình Thuận), Tàu CSB 6008 nhận được lệnh của Bộ tư lệnh Vùng CSB 3 cơ động đi cứu tàu cá của ngư dân gặp nạn. Mặc dù thời tiết lúc đó đang rất xấu, gió to, sóng từ cấp 6 đến cấp 8 nhưng với tinh thần ứng cứu ngư dân là trên hết, Tàu CSB 6008 đã khẩn trương tăng tốc cơ động đến vị trí hai tàu cá gặp nạn cách đảo Phú Quý khoảng 22 hải lý về hướng Nam Đông Nam.
Tàu cá KH 91656 TS hành nghề lưới kéo, trên tàu có 10 thuyền viên. Chiều tối 28-12, khi đang đánh bắt hải sản, tàu gặp sự cố hỏng máy, vỡ hộp số, các thuyền viên của tàu đã cố gắng khắc phục nhưng không được, tàu trôi tự do trong điều kiện thời tiết rất xấu. Sau đó, thuyền trưởng đã liên hệ với tàu cá KH 96417 TS đang hành nghề lưới kéo, trên tàu có 3 thuyền viên do ông Trần Văn Thưa, là người cùng trú tại xã Vĩnh Lương, làm thuyền trưởng, đến trợ giúp để kéo tàu KH 91656 TS. Tuy nhiên, 12 giờ ngày 29-12, khi đang lai kéo tàu cá KH 91656 TS đến vị trí cách đảo Phú Quý khoảng 22 hải lý thì tàu cá KH 96417 TS cũng gặp sự cố vỡ hộp số, không di chuyển được. Thời tiết xấu khiến cả hai tàu có nguy cơ bị chìm, nguy hiểm đến tính mạng của 13 ngư dân. Lúc này, thuyền trưởng tàu KH 96417 TS mới nhớ tần số cứu nạn của lực lượng CSB và liên hệ đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ.
Sau hơn 3 giờ hành trình, lúc 21 giờ 30 phút ngày 29-12, Tàu CSB 6008 đã đến khu vực hai tàu cá bị nạn. Thời tiết khu vực gió cấp 6, giật cấp 7, biển động. Sau khi tiếp cận hai tàu cá gặp nạn, Tàu CSB 6008 đã đưa lực lượng sang hỗ trợ y tế và cứu hộ ngư dân, đồng thời tiến hành làm dây kéo cả hai tàu về đảo Phú Quý để khắc phục sự cố.
Anh Kha Quý Long là ngư dân trên tàu cá KH 91656 TS cho biết: “Vật lộn với con tàu hỏng máy, đang có nguy cơ bị chìm trong sóng to, gió lớn giữa biển khơi, chúng tôi gần như đã rơi vào tuyệt vọng. Lúc nhiều người trên tàu chuẩn bị ôm can nhựa nhảy xuống biển thì tôi càng hoảng sợ. Đang trong cơn tuyệt vọng nhất thì chúng tôi được tàu của lực lượng CSB tới ứng cứu, đến lúc đó, chúng tôi mới biết mình còn cơ hội sống”.
Đại tá Lê Văn Tú, Chính ủy Vùng CSB 3 chia sẻ: "Ứng trực để đồng hành và sẵn sàng cứu hộ-cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của lực lượng CSB. Đó không chỉ là nhiệm vụ chiến đấu mà còn là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim mỗi cán bộ, chiến sĩ CSB. Chúng tôi chấp nhận cuộc sống xa đất liền, xa đơn vị, xa gia đình nhiều ngày, thậm chí là nhiều tháng để ứng trực trên những vùng biển xa, đối mặt với khó khăn, thiếu thốn, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt để bảo vệ ngư dân, sẵn sàng ứng cứu ngư dân trong cơn hoạn nạn được nhanh nhất. Vì thế, dù có phải đối mặt với hiểm nguy, vượt sóng dữ để đến với ngư dân thì chúng tôi cũng luôn sẵn sàng".
Bài và ảnh: ANH THÁI - ĐỨC ĐỊNH
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân xem các tin, bài liên quan.