Dự Lễ truy điệu có đại diện cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân dân và thân nhân liệt sĩ.

Hai hài cốt này do Ban Chỉ huy quân sự Thành phố Điện Biên Phủ quy tập tại bản Hồng Líu, xã Nà Tấu, Thành phố Điện Biên Phủ, trong đó có 1 hài cốt liệt sĩ đã xác định được danh tính, là: Tô Văn Chủy (tên gọi khác là Tô Kim Chủy), sinh năm 1924; quê quán xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình); nhập ngũ năm 1949, làm việc tại Cục Quân pháp (sau là Cục Bảo Vệ, Tổng cục Chính Trị), trực tiếp làm công việc dẫn giải và khai thác tù, hàng binh Pháp. Ông hy sinh ngày 21-3-1954.

Việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ Tô Văn Chủy và 1 hài cốt khác (chưa xác định được danh tính), dựa trên sơ đồ do đồng đội cung cấp cho gia đình từ năm 1954.

 
leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ
 

Anh Tô Minh Quang, sinh năm 1966 (cháu ruột của Liệt sĩ Tô Văn Chủy), cho biết: “Nhờ chính sách đền ơn đáp nghĩa hết sức nhân văn của Đảng, Nhà nước, nên gia đình chúng tôi mới có được niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ bến là tìm lại được hài cốt thân nhân của mình. Có được niềm vui, niềm hạnh phúc ấy là nhờ sự nhiệt tình, tận tụy, chu đáo của các cấp chính quyền, các cán bộ, nhân viên Ban Chỉ huy quân sự Thành phố Điện Biên Phủ, các cán bộ ngành Lao động Thương binh và Xã hội, bà con các dân tộc tỉnh Điện Biên…”.

Phát biểu tại lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ, anh Tô Minh Quang xúc động bày tỏ: “Những hình ảnh và tình cảm của chính quyền, người dân tỉnh Điện Biên sẽ mãi mãi khắc ghi và không thể xóa nhòa trong lòng gia đình chúng tôi. Niềm vui, niềm hạnh phúc tìm được hài cốt của người thân gia đình chúng tôi còn được nhân lên gấp bội khi gia đình chúng tôi đã có thêm rất nhiều bạn bè mới. Có thể nói, Điện Biên mãi mãi là quê hương thân yêu thứ hai của gia đình chúng tôi…”.

Tin, ảnh: HÀ KHÁNH – PHẠM HẠNH