Màu áo xanh bộ đội hòa cùng màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ địa phương và đông đảo bà con nhân dân thôn Bích Giang hăng hái phát quang bụi rậm, tổng dọn vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, củng cố khuôn viên nhà văn hóa. Chỉ trong một ngày, dọc các tuyến đường liên thôn gần 2km đã được vệ sinh sạch sẽ; tuổi trẻ hai đơn vị còn phối hợp đổ được 70m2 sân bê tông và xây dựng 8 bồn hoa...

leftcenterrightdel
 Tuổi trẻ Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 cùng địa phương phối hợp giúp người dân xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong (Nghệ An) xây dựng nông thôn mới.

 

Chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Bí thư Huyện đoàn Cam Lộ chia sẻ: Mô hình “Ngày thứ bảy, chủ nhật vì dân” được địa phương và đơn vị ký kết, triển khai thực hiện từ tháng 3-2021. Định kỳ mỗi tháng một lần, tuổi trẻ hai đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và Chương trình “Chia nắng thao trường”, động viên bộ đội huấn luyện tốt. Thông qua các hoạt động phối hợp đã tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa hai đơn vị, góp phần bồi dưỡng, giáo dục đạo đức, lối sống cho tuổi trẻ, nhất là tinh thần vượt khó, sống vì cộng đồng”.

Tìm hiểu ở các đơn vị trong LLVT Quân khu 4, chúng tôi thấy, hoạt động kết nghĩa, phối hợp giữa đơn vị với các tổ chức đoàn ở địa phương được quan tâm, chú trọng. Không chỉ ở đơn vị chủ lực mà tại các đoàn kinh tế-quốc phòng, kho, trạm, đảo tiền tiêu, ban CHQS các cấp... hoạt động phối hợp, kết nghĩa với tổ chức đoàn địa phương được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả. Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trợ lý Thanh niên Quân khu 4 cho biết: “Thời gian qua, mô hình kết nghĩa, phối hợp hoạt động giữa những tổ chức đoàn ở các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu và địa phương có ý nghĩa thiết thực. Thông qua các hoạt động phối hợp, kết nghĩa, không chỉ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương mà còn tạo mối quan hệ gắn kết, môi trường và sân chơi lành mạnh để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI