Sau khi đất nước thống nhất, hưởng niềm vui đoàn tụ với chồng chưa được bao lâu, bà Nguyễn Thị Thành, ở thị trấn Cái Tàu Hạ, huyện Châu Thành lại đau đớn khi người con trai thứ 3 sinh ra bị ảnh hưởng chất độc da cam. Mặc dù đã hơn 40 tuổi nhưng mọi sinh hoạt cá nhân của con trai bà đều phải nhờ người thân trợ giúp. Từ năm 2020 đến nay, ngoài chế độ, chính sách được hưởng, niềm an ủi đối với gia đình bà Thành là được Ban CHQS huyện Châu Thành và UBND thị trấn Cái Tàu Hạ thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà vào mỗi dịp lễ, tết. “Mỗi lần đến thăm, các anh đều tặng tiền và quà, qua đó giúp gia đình tôi có thêm nghị lực, vơi đi những khó khăn trong cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Thành xúc động cho biết.

leftcenterrightdel
Đại diện Ban CHQS huyện Châu Thành và chính quyền địa phương đến thăm, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Thành có con bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin.

 

Chị Nguyễn Thị Huyền ở xã Phú Long, huyện Châu Thành cũng không được may mắn, bởi khi sinh ra, cơ thể đã bị khiếm khuyết do người cha bị phơi nhiễm chất độc da cam trong những năm tháng chiến tranh. Cả hai vợ chồng chị Huyền đều tật nguyền, không có ruộng đất và cũng không có nghề nghiệp ổn định. Biết được hoàn cảnh của chị Huyền, năm 2021, Ban CHQS huyện Châu Thành và chính quyền địa phương đã hỗ trợ 35 triệu đồng để xây tặng gia đình chị căn nhà “Mái ấm tình thương” và 20 triệu đồng để gia đình chăn nuôi nhỏ. Chị Nguyễn Thị Huyền tâm sự: “Được cán bộ Ban CHQS huyện Châu Thành hỗ trợ tiền làm nhà, gia đình tôi chỉ biết cảm ơn các anh. Có nhà kiên cố, giờ đây vợ chồng tôi tập trung làm ăn, phát triển kinh tế để nuôi dạy các con khôn lớn”.

Theo Trung tá Trần Long Thành, Chính trị viên Ban CHQS huyện Châu Thành, qua khảo sát, trên địa bàn huyện có 15 gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam, hoàn cảnh rất khó khăn. Để có kinh phí duy trì thực hiện mô hình “Đoàn kết-nghĩa tình-trách nhiệm-vì nạn nhân da cam”, đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ. Ngoài hỗ trợ tiền xây nhà, đơn vị còn cử đội hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết và đồng đội, gồm hơn 40 đồng chí thuộc lực lượng dân quân, dự bị động viên đến góp sức để giảm chi phí xây dựng.

Tính đến nay, đã có 9 gia đình được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Châu Thành hỗ trợ với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng từ mô hình “Đoàn kết-nghĩa tình-trách nhiệm-vì nạn nhân da cam”. Đánh giá về mô hình của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Châu Thành, đồng chí Huỳnh Thanh Tùng, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Cái Tàu Hạ cho biết: “Mô hình thể hiện tính nhân văn sâu sắc, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể góp sức cùng cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện để mô hình ngày càng hoạt động hiệu quả hơn”.

Bài và ảnh: QUANG ĐỨC