Hiện nay, để phân luồng giao thông, trên một số tuyến đường của thành phố Cần Thơ, ngành chức năng lắp dải phân cách bằng nhựa.
Ưu thế của dải phân cách này là kết cấu nhẹ, thân thiện với môi trường giao thông đô thị, nâng cao an toàn cho phương tiện và người tham gia giao thông khi có sự cố va chạm. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, dải phân cách bằng nhựa được lắp rất yếu, dễ hư hỏng do thời tiết hoặc tác động ngoại lực nhẹ cũng có thể làm gãy các thanh nhựa; nhiều đoạn được buộc dây, dán băng dính tạm bợ, trông không thẩm mỹ và gây lãng phí. Không ít lần ngành chức năng cho khắc phục tạm bằng cách căng dây tạm thời nhưng đâu lại vào đấy (xem ảnh).
Việc lắp dải phân cách bằng nhựa thay thế dải phân cách bằng bê tông giúp giảm tỉ lệ thương vong khi có va chạm... Thế nhưng ngành chức năng cần có giải pháp lắp đặt dải phân cách bằng nhựa chắc chắn hơn, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; góp phần phân luồng, chỉ dẫn phương tiện tốt hơn, giảm thiểu tai nạn và sự lãng phí.
Bài và ảnh: CỬU LONG
Nhiều năm nay, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) thường xuyên bị ngập lụt khi có mưa lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên đường cũng như sự an toàn của người, phương tiện lưu thông qua đây.