Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân của tình trạng này là do nước mưa không thoát được qua dải phân cách cứng phân chia hai làn đường.

Một số vị trí dọc Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cam Lâm thường xuyên bị ngập nước mỗi mùa mưa lũ. Nguồn: Báo Khánh Hoà 

Nhằm khắc phục tình trạng này, cuối năm 2020, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cùng Công ty Cổ phần Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 (gọi tắt là Công ty 194) kiểm tra hiện trường, lập biên bản làm việc đề xuất bổ sung thay thế dải phân cách trên địa bàn huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa (thay khối bê tông dẫn hướng bằng tấm tôn sóng) để tăng cường thoát nước ngang tại 29 vị trí với tổng chiều dài 525m. Nội dung này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận, có văn bản hướng dẫn và yêu cầu nhà đầu tư báo cáo Bộ Giao thông vận tải cập nhật phương án tài chính trước khi thực hiện. Ngày 14-7-2021, Công ty 194 tiếp tục có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Quản lý đường bộ III đề nghị hướng dẫn, có chủ trương về nguồn vốn thực hiện hạng mục khắc phục thoát nước dọc tuyến để nhà đầu tư có cơ sở đàm phán với ngân hàng hoặc các nguồn vốn cho vay khác. Ngày 8-12-2021, Cục Quản lý đường bộ III có văn bản đôn đốc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục và triển khai điều chỉnh dải phân cách tại 29 vị trí mới bổ sung và khắc phục thoát nước dọc tuyến. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Vướng mắc lớn nhất hiện nay đối với chủ đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước là thủ tục triển khai như thế nào cho đúng trình tự pháp luật. Công ty 194 đang hoàn chỉnh các thủ tục để thay thế dải phân cách tại 29 vị trí mới bổ sung và khắc phục thoát nước dọc tuyến Quốc lộ 1. Chúng tôi sẽ tích cực theo dõi và phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện”.

TIỂU MAI