Cách đây vài năm, gia đình chị Y Tiêu ở thôn Nông Nội chỉ tập trung nuôi bò theo phương pháp truyền thống của người dân địa phương. Nuôi bò cho hiệu quả kinh tế khá, song công sức bỏ ra nhiều, thời gian nuôi để có được nguồn thu mất thời gian dài. Qua tìm hiểu các mô hình do khuyến nông địa phương và Đồn Biên phòng Dục Nông giới thiệu, năm 2022, chị Y Tiêu quyết định chỉ giữ lại một cặp bò, còn lại bán hết để đầu tư vốn nuôi dê, một phần dành cho việc dựng chuồng nuôi tập trung. Từ 18 con dê giống ban đầu, cách đây không lâu, chị Y Tiêu đã bán được ra thị trường 6 con dê thịt, thu về gần 27 triệu đồng. Cùng với vườn bời lời gần 500 gốc, 1ha cao su, tổng thu nhập mỗi năm của gia đình chị Y Tiêu đạt gần 200 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí. Chị Y Tiêu chia sẻ: “Trong tương lai, gia đình tôi sẽ chuyển sang chăn nuôi dê là chính và kết hợp với trồng bời lời, cao su. Thực tế nuôi dê cỏ cũng đơn giản và nhanh có thu hơn nuôi bò, hy vọng dê tiếp tục cho nguồn thu nhanh cho gia đình’’.

leftcenterrightdel
Cán bộ Đồn Biên phòng Dục Nông giúp dân chăm sóc cây. 

Không chỉ chuyển đổi giống vật nuôi, người dân xã Đắk Nông cũng mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Một trong những người đi đầu trong xu hướng này là anh Y Thành, ở thôn Dục Nội, xã Đăk Nông. Bên cạnh những loại cây công nghiệp truyền thống như bời lời, cao su, sau khi nghe cán bộ Đồn Biên phòng Dục Nông tư vấn chuyển đổi trồng cây mắc ca, anh Thành đã dành thời gian tìm hiểu và đi đến quyết định đưa cây mắc ca về trồng thử nghiệm. Năm 2021, sau khi thu lứa cây cà phê đã cỗi, anh đầu tư hàng chục triệu đồng cải tạo mặt bằng, thuê máy múc đào hố và tiến hành trồng 350 gốc mắc ca, xen canh với lứa cà phê mới trên một phần đất canh tác của gia đình. Hạt mắc ca là loại hạt có giá trị kinh tế cao và cho thu hoạch lâu dài, vì vậy, anh Y Thành hy vọng thời gian tới, đây sẽ là loại cây cho thu nhập chính của gia đình.

Thực hiện mô hình “Đảng viên đội công tác địa bàn tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn (làng), kết nghĩa giúp đỡ hộ gia đình trên khu vực biên giới vươn lên thoát nghèo”, Đồn Biên phòng Dục Nông đã giao cho Đội vận động quần chúng làm nòng cốt; mỗi cán bộ, chiến sĩ lựa chọn một gia đình phù hợp để giúp đỡ, hỗ trợ phát triển kinh tế cũng như những vấn đề trong cuộc sống. Từ khi có người anh em kết nghĩa là cán bộ biên phòng thường xuyên gần gũi, trao đổi, tư vấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng, vườn cây của nhiều gia đình trên địa bàn đã đổi khác, phát triển đều hơn, đẹp hơn. Đồng chí Nguyễn Viết Thạch, Phó chủ tịch UBND xã Đăk Nông cho biết: “Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Dục Nông đã có đóng góp tích cực, giúp địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Cán bộ biên phòng tham gia nhiều chương trình giúp người dân địa phương như: Chương trình "Nâng bước em tới trường", chương trình xóa nhà tạm, chương trình bò giống cho người nghèo...". 

Bài và ảnh: VĂN LÝ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.