Tuy nhiên ngoại trừ cấp học mầm non, các cấp học khác đều thực hiện tinh thần "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học", triển khai đẩy mạnh dạy và học trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, vì sự an toàn của học sinh.

Việc dạy học trực tuyến đem lại hiệu quả nhưng việc áp dụng các phương tiện dạy học hiện chưa thực sự đồng bộ giữa các trường và các địa phương. Ảnh: TTXVN. 

Nếu như cách đây hơn 1 năm, việc triển khai dạy và học trực tuyến còn đầy bỡ ngỡ thì giờ đây, sau nhiều lần phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh, cả học sinh, sinh viên lẫn giáo viên cũng như phụ huynh đã dần thích ứng được với việc dạy và học trực tuyến.

Thời điểm bùng phát dịch Covid-19 lần này trùng với thời điểm các cấp học chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ cũng như Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, vì thế, để việc dạy và học trực tuyến đảm bảo yêu cầu, chất lượng cần sự nỗ lực rất lớn của giáo viên lẫn học sinh.

Việc dạy học trực tuyến có những hạn chế nhất định như thầy trò ít được tương tác trực tiếp, chất lượng tiết học phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đường truyền mạng, kỹ năng sử dụng công nghệ của giáo viên (ngoài vấn đề nghiệp vụ sư phạm), chính vì vậy, khi triển khai dạy và học trực tuyến, giáo viên cần chuẩn bị kỹ bài giảng, đa dạng hóa phương pháp dạy để giúp học sinh thích nghi. Cùng với đó, học sinh cần phát huy tinh thần tự giác, tự học.

Triển khai dạy và học trực tuyến, giáo viên sẽ vất vả hơn, khối lượng công việc phải giải quyết nhiều hơn, học sinh cũng cần thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp, tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh lây lan như hiện nay, dạy và học trực tuyến là giải pháp tối ưu vì sức khỏe, sự an toàn của giáo viên, học sinh cũng như cộng đồng.

NGUYỄN NHƯ DUY (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình)