Dựa vào những đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, nhiều chuyên gia giáo dục đều cho rằng đề có xu hướng giảm tải khá rõ, phù hợp với tinh thần chung của Bộ GD&ĐT cũng như hướng ôn tập trong những năm gần đây.

Theo đánh giá của giáo viên, đề tham khảo các môn thi THPT 2021 về cơ bản giữ nguyên cấu trúc của đề thi từ nhiều năm nay. Điều này được dự báo sẽ giúp các thí sinh “dễ thở” hơn trong kỳ thi khi việc học bị ảnh hưởng khá nhiều do dịch Covid-19.

 Thí sinh dự kỳ thi trung học phổ thông năm 2020. 

Tuy nhiên, nhiều cơ sở đào tạo, trong đó có những trường đại học lớn lại cho rằng đề thi cần có mức độ phân hoá rõ ràng hơn. Họ cho rằng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đề thi THPT năm 2020 kiến thức rất cơ bản, nhưng năm 2021 tình hình dịch đã phần nào được kiểm soát, học sinh đi học bình thường, có thời gian ôn tập. Do đó, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc tăng tính phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT 2021 nhằm tạo thuận lợi hơn cho các trường trong công tác tuyển sinh.

Thực tế hiện nay, nhiều trường vẫn căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT như một điểm sàn chung về đảm bảo chất lượng để tuyển sinh. Tuy nhiên, khi Luật Giáo dục Đại học quy định các trường đại học được tự chủ trong tuyển sinh với các hình thức thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa các hình thức này đã đi vào hiệu lực, các trường cần có nhiều phương án để lựa chọn được những thí sinh đáp ứng đủ năng lực, thay vì chỉ dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bởi kỳ thi này vốn chỉ mang sứ mệnh là kỳ thi nhằm đánh giá thành quả học tập của học sinh sau 12 năm học tập. Có nghĩa đánh giá học sinh ở mức độ học vấn phổ thông. Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải là kỳ thi “2 trong 1” như trước nữa.

Bộ GD&ĐT đã từng khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT thiết kế phần lớn là các câu hỏi ở mức độ cơ bản, có một số câu hỏi mức độ khó dần lên để phân hóa, nhưng nằm trong mức độ học vấn phổ thông. Đây không phải là kỳ thi chọn học sinh giỏi, không phải kỳ thi đại học, cao đẳng để ra đề thi đánh đố học sinh, nhưng kỳ thi vẫn bảo đảm độ tin cậy, phân hóa và đánh giá đúng kết quả học tập. Do đó các trường đại học, cao đẳng vẫn có thể yên tâm sử dụng để tuyển sinh.

Hiện một số trường đại học đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh riêng, bên cạnh việc kết hợp với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm căn cứ xét tuyển, nhằm giúp giảm áp lực, không gây lãng phí cho thí sinh cũng như các trường.

Thiết nghĩ, mọi kỳ thi, mục tiêu cuối cùng là tạo cơ hội và thuận lợi cho thí sinh. Do đó, các trường cần sớm ổn định phương thức, thậm chí hợp tác trong việc tổ chức chung đề, chung đợt, chung kết quả thi để có thể lựa chọn những thí sinh đáp ứng tiêu chuẩn trường mình nhất. Còn thí sinh, để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tới, ngay từ lúc này cần bám sát vào đề tham khảo để có kế hoạch ôn tập cho phù hợp.

LINH ĐAN (Hoàn Kiếm, Hà Nội)