Để bảo đảm “tuyển người nào chắc người đó”, Ban CHQS huyện Thanh Oai đã tham mưu Hội đồng NVQS huyện tổ chức các lớp tập huấn cho những đối tượng liên quan, nhằm thống nhất về quan điểm, chủ trương, quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; cách xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng.

leftcenterrightdel
Thanh niên huyện Thanh Oai chờ khám tuyển nghĩa vụ quân sự. 

Đặc biệt, Hội đồng NVQS huyện Thanh Oai đẩy mạnh tuyên truyền về Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 6-6-2022 của Chính phủ, trong đó có quy định tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về khám sức khỏe thực hiện NVQS; vi phạm quy định về nhập ngũ. Cùng với đó, Ban CHQS huyện còn phối hợp với các phòng, ban, cơ quan liên quan thành lập các tiểu ban tuyên truyền, tổ chức đi đến các thôn, xóm, địa bàn khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm Luật NVQS. Nhờ các biện pháp đồng bộ, 100% thanh niên trên địa bàn trong độ tuổi, đủ điều kiện đã chấp hành nghiêm việc khám tuyển NVQS. 

Thượng tá Trần Đình Thành, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Oai cho biết: “Để bảo đảm công tác khám tuyển NVQS chặt chẽ, chính xác, công bằng, đúng luật, trước khi tiến hành khám tuyển, chúng tôi tổ chức họp Hội đồng NVQS huyện để thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành. Trong quá trình tổ chức khám tuyển, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng NVQS huyện, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan bảo đảm đầy đủ máy móc, trang thiết bị và đội ngũ y, bác sĩ có tay nghề cao phục vụ khám tuyển. Tại điểm khám tuyển của huyện, công dân được cán bộ Ban CHQS huyện đón tiếp, đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân, đưa đến từng phòng khám. Trong quá trình khám, các y, bác sĩ vào phòng khám phải để điện thoại di động bên ngoài, chỉ được phép dùng mạng quân sự (ICOM) để liên lạc. Mỗi trường hợp khi kết luận phải có đầy đủ đại diện lãnh đạo Ban CHQS huyện, Phòng Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện... Đối với những công dân có kết quả mạch nhanh, Ban CHQS huyện sẽ bố trí nơi ăn, nghỉ chờ ổn định để khám lại; những trường hợp kết quả khám còn nghi ngờ, chưa chắc chắn sẽ được chuyển lên tuyến trên để khám chuyên sâu. Nhờ đó, kết quả khám tuyển NVQS của huyện bảo đảm chất lượng, khách quan...”.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN TUÂN