Trong quá trình tham gia giao thông hằng ngày, không khó để bắt gặp hình ảnh một bộ phận học sinh điều khiển phương tiện theo cách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, trong đó có tình trạng các em đi xe máy, xe máy điện kéo theo hoặc đẩy xe đạp của bạn bè trên đường.
Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ tâm lý chủ quan, thích thể hiện và sự tiện lợi nhất thời. Do xe đạp không thể chạy nhanh như xe máy hay xe điện nên nhiều em đi xe đạp thường níu tay, bám vào phía sau xe của bạn để được kéo chạy theo. Thậm chí có trường hợp người điều khiển xe máy, xe điện dùng một chân để đẩy chiếc xe đạp của bạn mình khi đang lưu thông trên đường. Những hành vi này tưởng chừng chỉ là “vui đùa” nhưng lại ẩn chứa nguy cơ tai nạn rất lớn.
 |
| Học sinh đi xe đạp bám vào xe máy khi lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). |
Thực tế cho thấy, việc kéo, đẩy xe khi tham gia giao thông khiến người điều khiển phương tiện rất khó xử lý tình huống bất ngờ. Chỉ cần phanh gấp, tránh chướng ngại vật hoặc va chạm nhẹ cũng có thể dẫn tới ngã xe, tai nạn liên hoàn, gây thương tích cho chính các em và ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Đã có không ít vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ vì sự bất cẩn và thiếu hiểu biết về an toàn giao thông.
Không chỉ nguy hiểm, hành vi xe máy kéo, đẩy xe đạp còn vi phạm pháp luật. Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe máy kéo, đẩy xe khác có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Đặc biệt, theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, mức phạt đã tăng lên từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng; trường hợp gây tai nạn còn có thể bị xử phạt nặng hơn và trừ điểm giấy phép lái xe. Để ngăn ngừa tai nạn giao thông và bảo đảm an toàn cho học sinh, cần có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát giao thông trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, nhà trường và gia đình cần thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhắc nhở các em chấp hành nghiêm những quy định khi tham gia giao thông.
Trong quá trình làm nhiệm vụ tại nút giao Hai Bà Trưng - Lê Duẩn, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã kịp thời phối hợp, mở đường dẫn xe taxi chở một phụ nữ mang thai bị đau ruột thừa cấp cứu khẩn cấp vào Bệnh viện Bạch Mai, bảo đảm an toàn, thông suốt.
Năm 2025, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Sơn La (Quân khu 2) đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), trọng tâm là xây dựng mô hình đơn vị điểm, đạt kết quả tích cực.