Được biết, VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện thuộc phân khúc C, từng được công bố vào tháng 1-2021 với tên mã VF31. Xe có chiều dài cơ sở 2.611mm, kích thước các chiều dài x rộng x cao là 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), khoảng sáng gầm xe 180mm, trọng lượng không tải 1.490kg. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước, hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn…

 Xe ô tô điện VF e34 của VinFast.

Với nhiều tiện ích, tính năng thông minh vượt trội và mức phí đặt cọc 10 triệu đồng/xe, chỉ sau 12 giờ mở bán (từ 7 giờ đến 19 giờ) mẫu xe điện đầu tiên này của VinFast đã nhận được lượng đặt hàng “khủng” với 3.692 đơn - một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam. Tôi cho rằng con số này cũng đánh giá sự ghi nhận của người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng sản phẩm ô tô của VinFast nói chung và xe ô tô điện nói riêng. Điều này cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam luôn sẵn sàng nắm bắt những xu hướng tiêu dùng mới vì lợi ích bền vững, lâu dài cho môi trường và xã hội.

Khoan không bàn về chính sách bán hàng đối với dòng xe này nhưng trong vấn đề tiết kiệm kinh tế thì khi sử dụng bộ pin dung lượng 42kWh, VF e34 có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy, nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km. Ngoài ra, so sánh chi phí khách hàng phải trả tiền nếu thuê pin hằng tháng của VinFast cũng bằng đúng chi phí tiêu hao đối với dòng xe chạy xăng, nhưng với bài toán môi trường, thì tôi cho là VF e34 hơn hẳn.

Dự kiến đến tháng 11-2021, những chiếc xe VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng. Nhưng để thuận tiện cho khách hàng sau khi mua VF e34 thì VinFast phải có các trạm sạc pin cho dòng xe ô tô điện này. Theo doanh nghiệp thì hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh, thành phố, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Tôi tin rằng việc VinFast ra mắt VF e34 đã khẳng định từng bước đi trong lộ trình, định hướng chiến lược trở thành thương hiệu ô tô công nghệ cao toàn cầu của doanh nghiệp này ngay từ khi gia nhập thị trường ô tô 3 năm trước, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải trên Trái đất.

TUẤN ĐỨC