Theo đó, thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người lan truyền, chia sẻ thông tin về một bệnh nhi tên là Hoàng Duy P, sinh năm 2020, ngụ tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy cần tiền để thực hiện phẫu thuật não. Nội dung bài viết còn có các thông tin cụ thể về số tài khoản nhận tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm nhằm kêu gọi hỗ trợ bệnh nhi tên P.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook nhằm lừa đảo, kêu gọi từ thiện. Ảnh: choray.vn

 

Qua xác minh, Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: Toàn bộ nội dung và hình ảnh của bệnh nhi tên P được đăng tải trong bài viết trên mạng xã hội Facebook đều là giả. Các hình ảnh về hóa đơn, chứng từ trong bài viết nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm quyên tiền giúp đỡ cũng là giả. Vì thế, các nhà hảo tâm cần nêu cao cảnh giác, nếu không phải thông tin chính thức từ bệnh viện hoặc nguồn tin đáng tin cậy thì không chia sẻ để người khác không bị lừa, vô tình trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo. Nếu phát hiện các thông tin tương tự, người dân hãy liên hệ số điện thoại của Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy (028.3855.2486) hoặc nhắn tin vào fanpage chính thức của phòng để kiểm tra, xác minh thông tin trước khi thực hiện chuyển tiền giúp đỡ.

Báo Quân đội nhân dân đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng lừa đảo từ thiện thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã bắt giữ một số đối tượng có hành vi này, như: Ngày 10-5-2021, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ đối tượng Trần Văn Lâm (23 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) để điều tra về hành vi lập fanpage Facebook kêu gọi người dân ủng hộ tiền từ thiện rồi chiếm đoạt. Đối tượng này khai nhận là người thiết lập và sử dụng fanpage Facebook có tên “Hỗ Trợ Trẻ Em”, “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em”, “Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam”, “Phật tại tâm”, “Quan Thế Âm Bồ Tát”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương” để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm trên toàn quốc. Đã có hàng nghìn nhà hảo tâm gửi tổng số tiền hơn 6,6 tỷ đồng đến tài khoản ngân hàng do Trần Văn Lâm tạo lập, quản lý. Tuy nhiên, sau đó Lâm không chuyển tiền cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác dùng để chơi game bài và chi tiêu cá nhân. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác trước những lời kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội.

VĂN ĐỨC