Nhận thấy tác dụng hữu ích của cây sachi, chị Lê Thị Vân, Giám đốc Công ty Cổ phần Inca Việt Nam đã mạnh dạn đưa cây sachi về đầu tư cho đồng bào ở TP Hòa Bình và các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc (Hòa Bình) trồng loại cây này. Chị Vân cho biết: “Cây sachi được trồng nhiều ở khu vực Nam Mỹ và Đông Nam Á. Do Việt Nam có những nét tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng nên tôi đưa giống từ Thái Lan về canh tác tại Hòa Bình.

Thực tế là chất lượng cây thảo dược được trồng ở Việt Nam rất tốt, có thể chế biến ra nhiều sản phẩm giá trị cao, do đó, Công ty tập trung đầu tư trồng vùng nguyên liệu cho sản xuất dược phẩm, tạo việc làm cho bà con ở miền núi”.

leftcenterrightdel
 Chị Lê Thị Vân giới thiệu sản phẩm chế biến từ cây sachi.

Tại khu vườn của gia đình, bà Nguyễn Thị Hương ở xóm Bãi Nai, xã Mông Hóa, TP Hòa Bình đầu tư trồng hơn 500m2 cây sachi. Trước khi trồng, gia đình bà được Công ty Cổ phần Inca Việt Nam hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Cây trong giai đoạn đầu phát triển thì dùng các biện pháp hỗ trợ để đeo bám vào trụ, giàn.

Khi sinh trưởng có chiều cao 1m trở lên, người làm tiến hành hãm ngọn để cây phát triển cành, thân nhanh chóng phủ tán. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, vườn cây của bà Hương sau 6-8 tháng trồng đã ra hoa và có quả. Cây sachi cho thu hoạch quanh năm, không có thời vụ nhất định, khi quả già, vỏ khô chuyển màu đen, lộ ra phần hạt là có thể thu hoạch được.

Bà Nguyễn Thị Hương chia sẻ: “Trước đây, diện tích đất vườn đồi của gia đình tôi trồng cây ăn quả, nhưng năng suất thấp. Nhận thấy một số hộ trồng cây sachi dễ chăm sóc và chưa xuất hiện sâu bệnh nên gia đình tôi cải tạo, chuyển đổi đất vườn kém hiệu quả sang trồng cây sachi. Do bảo đảm được nguồn nước tưới nên cây sachi cho quả quanh năm, sản phẩm thu hoạch gối vụ liên tục”.

Nhờ liên kết sản xuất nên toàn bộ sản phẩm của bà con được Công ty Cổ phần Inca Việt Nam thu mua bao tiêu đầu ra, giúp bà con có thu nhập trung bình mỗi năm gần 200 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so với trồng ngô, lúa. Chị Lê Thị Vân cho biết: “Đến nay, Công ty có hơn 100ha vùng nguyên liệu, trong đó, diện tích cây trồng cho thu hoạch là 50ha.

Sau khi xây dựng vùng nguyên liệu, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây sachi. Các sản phẩm như dầu Omega 3-6-9, trà túi lọc giải độc, hạt rang sấy được cung ứng ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều đơn hàng được xuất khẩu sang các nước Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản...”.

Từ hiệu quả trồng cây sachi, Công ty Cổ phần Inca Việt Nam đã phối hợp với nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình tiếp tục mở rộng diện tích canh tác. Đây được xem là cây dược liệu có lợi ích kinh tế nhiều mặt cho đồng bào trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Bài và ảnh: ĐỨC NAM