Công viên có chiều dài 1,3km, rộng 23.400m2, nằm dọc theo trục đường Tôn Đức Thắng, bên bờ sông Sài Gòn, gần các công trình lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Bến Nhà Rồng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Mê Linh, bến tàu cao tốc…

Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, Công viên Bến Bạch Đằng đã trở thành điểm nhấn, giữ vai trò trung tâm trong quần thể văn hóa, du lịch khám phá, tín ngưỡng, dịch vụ vui chơi, giải trí… và là điểm “check in” hấp dẫn bậc nhất ở thành phố của giới trẻ.

Kế bên công viên là bến tàu cao tốc và bến tàu buýt (water bus) sông Sài Gòn, kết nối, phục vụ du khách trải nghiệm các tour du lịch đường thủy từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Cần Giờ, Thủ Đức… và ngược lại. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng để TP Hồ Chí Minh thực hiện chiến lược phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và loại hình hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu du khách…

Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, trên các diễn đàn du lịch, Công viên Bến Bạch Đằng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách tham quan. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp hấp dẫn hiếm nơi nào có được, Công viên Bến Bạch Đằng vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế trong khâu tổ chức vận hành, cần sớm được tháo gỡ, khắc phục.

Vấn đề trước hết mà đa số ai có ý định ghé thăm công viên đều sẽ quan tâm, đó là công viên không có bãi gửi xe. Muốn gửi xe vào tham quan, du khách phải loay hoay tìm chỗ ở những khu vực xung quanh, rất xa và bất tiện. Sự bất cập này dẫn đến tình trạng người dân bất chấp quy định cấm, chiếm dụng lòng đường làm chỗ để xe, gây cản trở giao thông, nhất là vào buổi tối.

Bên cạnh đó, công viên cũng chưa có nhà vệ sinh công cộng, hệ thống thùng rác còn thiếu nhiều, gây bất tiện cho khách tham quan. Do mới quy hoạch cải tạo nên Công viên Bến Bạch Đằng thiếu bóng cây xanh. Vào lúc nắng nóng, công viên không một bóng người.

Bên cạnh đó, công tác dọn dẹp, vệ sinh lòng sông ven công viên cũng chưa được chú trọng thường xuyên. Một số khu vực lòng sông ven các cầu tàu, rác thải dồn ứ, nổi lềnh bềnh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh.

Vào buổi tối, dọc theo chiều dài công viên, tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường, chèo kéo du khách… rất lộn xộn, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông, an ninh trật tự. Việc thiếu một cây cầu dành cho người đi bộ khiến khách tham quan công viên phải “tự xử” băng qua đường giữa dòng phương tiện đông đúc, rất nguy hiểm.

Mong rằng những bất cập, hạn chế này sẽ được chính quyền và các cơ quan chức năng lưu tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

leftcenterrightdel

Vẻ đẹp sang trọng, hiện đại của Công viên Bến Bạch Đằng bên sông Sài Gòn.

leftcenterrightdel
 Công viên được thiết kế các họa tiết rất trang nhã, thơ mộng.
leftcenterrightdel
 Công viên có “view” rất đẹp, bao trọn một vùng sông nước, đô thị hiện đại…
leftcenterrightdel
 …Và những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử…
leftcenterrightdel
 Vào buổi tối, đây là điểm đến lý tưởng của người dân và du khách
leftcenterrightdel
 Địa điểm “check in” hấp dẫn của nhiều người
leftcenterrightdel
 Bến tàu cao tốc kết nối các tour du lịch đường thủy rất thuận tiện.
leftcenterrightdel
 Bên cạnh vẻ đẹp khó cưỡng, công viên còn nhiều chỗ chưa đẹp. Rác thải là một vấn nạn, do tình trạng xả rác bừa bãi của những người thiếu ý thức gây nên.
leftcenterrightdel
 Rác thải ùn ứ gây ô nhiễm môi trường tại các cầu tàu.
leftcenterrightdel
 Không có bãi gửi xe, người dân chiếm dụng lòng đường làm bãi đậu xe gây cản trở giao thông.
leftcenterrightdel
 Thiếu cầu vượt dành cho người đi bộ, người dân và du khách băng qua đường, “tạt” ngay trước mũi xe, rất nguy hiểm.
leftcenterrightdel
 Người bán hàng rong tràn ra đường chèo kéo du khách
leftcenterrightdel
 Biển cấm cứ đặt, hàng rong cứ bán
leftcenterrightdel
 Thấy người này bán được, người kia cũng tràn xuống đường
leftcenterrightdel
 Biển cấm dẫm lên cỏ rất rõ ràng…
leftcenterrightdel
 Nhưng không ít bạn trẻ vẫn “vô tư” dẫm lên cỏ chụp ảnh
leftcenterrightdel
 Mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục và người dân, du khách cùng nêu cao ý thức văn minh để công viên đã đẹp, ngày càng đẹp hơn


Bài và ảnh: NGUYỄN NGÂN