Từ 23 tháng Chạp, đặc biệt là những ngày cận Tết, tiếng pháo nổ xuất hiện nhiều hơn tại TP Vĩnh Yên. Cùng với pháo nổ là tình trạng đốt pháo hoa nổ nhập lậu từ nước ngoài. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng này không chỉ diễn ra ở TP Vĩnh Yên mà còn xảy ra ở một số huyện khác trong tỉnh.

Anh T-một người dân ở TP Vĩnh Yên hiện đang có một giàn pháo hoa nổ xuất xứ từ Thái Lan, dự định đốt vào thời điểm Giao thừa cho biết, không khó để mua pháo hoa nổ xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc qua mạng internet hoặc một số người bạn. “Pháo hoa nổ của nước ngoài bắn cao hơn, đẹp hơn, kèm theo tiếng nổ nên được nhiều người ưu thích”, anh T “giải thích” cho quyết định mua pháo lậu của mình.

Đáng lưu ý, cũng đã xuất hiện hiện tượng học sinh tự cuốn pháo nổ hoặc tìm mua pháo nổ trên mạng xã hội để sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Sáng 30 Tết, anh M ở TP Vĩnh Yên vô cùng hoảng hốt khi vô tình phát hiện con mình tàng trữ 3 quả pháo nổ, trong đó có một quả pháo nổ tự chế mà cháu cho biết là “xin của bạn”…

leftcenterrightdel
Anh M phát hiện con mình đang tàng trữ 3 quả pháo nổ. Ảnh: TRUNG HIẾU 

Theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, các cá nhân có hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, pháo hoa nổ như các trường hợp nói trên là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

leftcenterrightdel
Một đối tượng buôn bán pháo hoa nổ bị Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) bắt giữ, tháng 12-2023. Ảnh đơn vị cung cấp 

Để ngăn chặn, chấm dứt những tiếng pháo nổ lạc lõng, vi phạm pháp luật, ngoài công tác đấu tranh của lực lượng chức năng thì cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là sự gương mẫu, “nói không” với pháo nổ, pháo lậu cũng như việc quản lý con em của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các bậc phụ huynh.

TRUNG HIẾU

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.