Loại hình “hộp ngủ” được hiểu là trong một căn phòng được bố trí nhiều khoang ngủ và sắp xếp liền khối với nhau, mỗi khoang dành cho một người ngủ. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của loại hình nhà ở này, nếu không quản lý tốt sẽ dễ xảy ra nguy cơ về cháy nổ, quá tải hạ tầng, mất an ninh trật tự...

Tìm hiểu thực tế về loại hình nhà cho thuê dạng “hộp ngủ” tại số 55, ngõ 454 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, chúng tôi thấy ngôi nhà ống 5 tầng có diện tích khoảng 40m2, trong mỗi phòng được chủ nhà làm thêm các vách ngăn bằng gỗ để ngăn cách thành 4 hộp ngủ riêng, diện tích mỗi hộp ngủ chỉ 3-4m2 rất bí bách, không có không gian sinh hoạt, nấu nướng.

Cô Đỗ Mỹ Lệ, chủ nhà cho biết: “Tùy vào nhu cầu sử dụng là sinh viên đi học hay người đi làm mà tôi sắp xếp phòng cho từng nhóm đối tượng để tránh gây xung đột”.

leftcenterrightdel
 Một nhà cho thuê dạng “hộp ngủ” tại phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.

Tiếp tục tìm hiểu "hộp ngủ" tại một nhà 7 tầng ở số 40, ngõ 29 phố Xã Đàn, quận Đống Đa, TP Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, từ mỗi phòng có diện tích 20m2, chủ nhà đã ngăn thành 4 hộp ngủ. Trong mỗi phòng có không gian bếp, tủ lạnh, nhà vệ sinh được sử dụng chung. Mỗi “hộp ngủ” tại đây có giá cho thuê là 1,5 triệu đồng/tháng, giá điện là 4.000 đồng/kWh và 35.000 đồng/mnước. Dù giá cao nhưng tòa nhà này có lợi thế trung tâm, gần nhiều trường đại học nên lúc nào cũng kín người thuê.

Mô hình cho thuê “hộp ngủ” rộ lên 2-3 năm trở lại đây do lợi nhuận cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhiều khách hàng cũng có xu hướng tìm thuê loại hình nhà ở này để được sử dụng dịch vụ tiện ích với giá cả hợp lý, tuy nhiên, họ phải chấp nhận cảnh sống chung với nhiều người và có thể phát sinh những hệ lụy.

Đang thuê “hộp ngủ” tại quận Hai Bà Trưng, bạn Nguyễn Minh Nguyệt, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: “Loại hình “hộp ngủ” chỉ phù hợp với người thích sống kín đáo. Mô hình này cũng thường quá tải về hạ tầng như bãi để xe chật chội, thang máy chậm”.

Ngày 17-4-2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố. Trong đó, thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, quản lý đối với nơi lưu trú dạng “hộp ngủ”; hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Để quản lý chặt chẽ loại hình nhà cho thuê dạng “hộp ngủ” như hiện nay, các địa phương cần quyết liệt kiểm tra, đôn đốc, giám sát các chủ cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện nghiêm những giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho công trình theo hướng dẫn, kiến nghị của cơ quan chức năng, tránh những trường hợp đáng tiếc như các vụ cháy chung cư mini, nhà trọ khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương đã xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội thời gian vừa qua.

Bài và ảnh: UYÊN NHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.