Quyết định nêu rõ, khách hàng cá nhân đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money phải cung cấp Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được Doanh nghiệp thực hiện thí điểm định danh, xác thực theo các quy định của Chính phủ về đăng ký thuê bao di động.
Tôi được biết, dịch vụ này đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; mở rộng thêm kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động; mang lại tiện ích cho người sử dụng; tiết giảm chi phí… Bên cạnh đó, sẽ giáo dục, phổ cập kiến thức tài chính toàn diện cho toàn dân, giúp người sử dụng sẽ dần quen với sử dụng các dịch vụ tài chính chính thức khác tại các ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán.
 |
Ảnh minh họa/nguồn: vietnamplus.vn |
Tôi cho rằng, để làm được điều này thì các doanh nghiệp viễn thông cần khẩn trương xây dựng Hồ sơ đề nghị triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money, đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quyết định số 316/QĐ-TTg về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ.
Để có thể triển khai thành công dịch vụ này, tôi cho rằng, cần nhiều yếu tố, phụ thuộc vào nhiều bên. Đối với doanh nghiệp viễn thông, trên cơ sở chuẩn bị hồ sơ, điều kiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 316/QĐ-TTg; doanh nghiệp cần xây dựng ứng dụng an toàn, thuận tiện, dễ sử dụng; xây dựng hệ thống các điểm kinh doanh trên toàn quốc, trong đó ưu tiên triển khai thí điểm tại các địa bàn thuộc khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Các đơn vị cung ứng hàng hóa/dịch vụ chấp nhận rộng rãi phương thức thanh toán này với các chi phí hợp lý.
Đối với cơ quan quản lý nhà nước như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an thực hiện thẩm định, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ, thường xuyên theo đúng Quyết định số 316/QĐ-TTg vừa khuyến khích sử dụng nhưng phải đảm bảo việc thí điểm an ninh, an toàn và hiệu quả.
Ngoài ra, đây là dịch vụ mới, chưa được quy định tại văn bản pháp lý hiện hành, có thể tiềm ẩn rủi ro phát sinh mà thời điểm hiện tại chưa thể lường hết trước được; do đó, các ban, bộ, ngành phải tiếp tục hoàn thiện chính sách trong quá trình thí điểm và sau khi tổng kết đánh giá sau 2 năm thực hiện.
VĂN PHONG